เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 1 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เขตบางซื่อ เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร  โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ตอ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) จากนั้นนายกฯ และคณะขึ้นเรือโดยสาร จากท่าเรือ SCG บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เขตบางซื่อ ไปยังท่าเรือสวนสาธารณะปตท. เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ระยะทาง 6 กิโลเมตร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เรือล่องไปได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง ได้ตะโกนและโบกมือทักทายเรียก “ ท่านนายกฯๆ ”  พร้อมกับถ่ายรูปนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้โบกมือทักทายกลับและยกมือสวัสดี  นอกจากนี้ยังมีประชาชนตะโกนร้องเรียนว่า “ เดี๋ยวต่อไปประชาชนที่อยู่ตรงนี้จะไม่มีที่อยู่แล้ว จะโดนไล่ที่แล้ว จะไม่มีที่อยู่แล้ว”  โดยนายชัชชาติ ได้หันชี้แจงนายกฯ 

 

ทั้งนี้นายกฯ ได้ดูบรรยากาศความคืบหน้าโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคงตามเฟสต่างๆริมคลองเปรมประชากร พร้อมกันนี้นายกฯรับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร จากนายชัชชาติด้วย ระหว่างที่อยู่บนเรือ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายกฯยังได้ทักทายประชาชนที่อาศัยอยู่ในโครงการบ้านมั่นคงว่า “อยู่มากี่ปีแล้ว และผ่อนมาเดือนละเท่าไหร่” โดยประชาชนตอบว่า ผ่อนเดือนละ 2,800 บาท อยู่มา 3 ปีแล้ว อยู่สบาย“

 

นอกจากนี้ นายกฯยังถามชาวบ้านว่า ”ในบ้านติดแอร์ด้วยหรือไม่“  โดยชาวบ้านตอบว่า ”รอรัฐบาลติดให้“ ซึ่งในจังหวะนี้นายอนุทิน  หันมาบอกว่า ”เดี๋ยวได้เงินหมื่นก็มีเงินไปติดแอร์แล้ว“ ชาวบ้านจึงกล่าวว่า ขอบคุณ

 

ขณะที่ช่วงหนึ่งมีชาวบ้านที่รอนายกฯพร้อมมีกลุ่มเด็กๆอยู่ด้วย ซึ่งชาวบ้านคนหนึ่งได้ถามเด็กๆว่าคนไหนนายกฯตอบถูกจะให้เด็กๆ 1 หมื่นบาท (ซึ่งชาวบ้านหมายถึงเงินดิจิทัล1หมื่นบาท) 

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางเมื่อมาถึงตลาดชุมชนคลองเปรมประชากร ชุมชนประชาร่วมใจ 1 ได้มีกลุ่มชาวบ้านพร้อมใจตะโกนเรียกนายกฯ และโชว์สินค้าที่ซื้อจากร้านธงฟ้าว่า มีราคาถูกให้นายกฯดู  ด้านนายกฯ จึงได้ให้เรือไปจอดเทียบฝั่ง ก่อนที่นายกฯจะลุกขึ้นยืนบนเรือ เพื่อทักทายชาวบ้าน โดยมีชาวบ้านมาขอจับมือ และมอบพวงมาลัยให้นายกฯ พร้อมขอให้นายกฯมาบ่อยๆอยากเห็นนายกฯ และมีชายคนหนึ่งตะโกนบอกนายกฯว่า ”อยากได้เงินหมื่น นายกฯจึงหันมายิ้มตอบว่า “ได้แน่นอน”ทำให้กลุ่มชาวบ้านต่างกล่าว ขอบคุณ

 

จากนั้นนายกฯได้ขึ้นฝั่งที่ท่าเรือสวนสาธารณะปตท. เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ  โดยเมื่อเดินทางถึงได้ถ่ายรูปร่วมกับคณะ  และเดินตรวจพื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะของปตท.