วันที่ 1 พ.ค. 67 นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใสใจสุขภาพ" ณ โรงเรียนวัดจันทรสโมสร เขตดุสิต

 

นายชาตรี กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างครบวงจรด้วยภารกิจในการให้บริการอันหลากหลาย ทั้งการแพทย์สาธารณสุข การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ และด้านอื่น ๆ โดยมีเป้าหมาย ให้ชาวกรุงเทพฯ ทุกคนมีชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมที่ดี และมีความสุข ตามนโยบายหน่วยเชิงรุก Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุกตรวจถึงชุมชน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 - จนถึงปัจจุบัน พบว่าประชาชนได้รับบริการเชิงรุกมากกว่า 200,000 คน และในปีงบประมาณ 2567 นี้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจสุขภาพมากขึ้น ตามโครงการตรวจสุขภาพ 1,000,000 คน จึงมีการจัดหน่วยเชิงรุกถึงในชุมชน ณ โรงเรียนวัดจันทรสโมสร เขตดุสิต โดยร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งภาคประชาชน เอกชน และภาครัฐต่าง ๆ ที่ช่วยกันดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงและป้องกันโรคมากขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์จากบริการในวันนี้ โดยกรุงเทพมหานครจะมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการต่าง ๆ แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

การนำบริการด้านสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล รวมถึงรถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชน (Mobile Medical Unit) เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยสำนักอนามัยได้ดำเนินการออกหน่วยคัดกรองสุขภาพเชิงรุก หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่มเขต เพื่อบริการให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยผลการดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน มีผู้มารับบริการแล้ว จำนวน 290,000 คน นอกจากนี้ยังมีทีมสัตวแพทย์ ทำหมัน ฉีดวัคซีน/ฉีดไมโครชิป แก่สุนัข/แมว ซึ่งมีประชาชนนำสุนัข/แมวมารับบริการแล้ว จำนวน 33,000 ตัว

 

ในปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจสุขภาพมากขึ้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ประกาศนโยบายตรวจสุขภาพ 1,000,000 คน มีการออกหน่วยคัดกรองสุขภาพโดยศูนย์บริการสาธารณสุข ในพื้นที่ไปแล้วจำนวน 728 ชุมชน และหน่วยรถตรวจสุขภาพ หน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ตามโครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ ทุกสัปดาห์ในวันศุกร์ ปัจจุบันให้บริการมาแล้ว 37 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 38 ซึ่งสำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขตดุสิต อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 จี๊ด-ทองคำ บำเพ็ญ จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ณ โรงเรียนวัดจันทรสโมสร เขตดุสิต พร้อมกันนี้ มูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชนฯ ยังได้ให้การสนับสนุนแว่นสายตายาว รวมถึงมีการออกบูทกิจกรรมสอนอบรม CPR จากคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และบูทกิจกรรมจำหน่ายสินค้าชุมชนจากสำนักงานเขตดุสิต

 

ในการนี้ นายแพทย์ขจิต ชูปัญญา ประธานมูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชนฯ นายศิริพงษ์ ลิมปีชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดุสิต  นางสาวรุจิรา อารินทร์ ผู้อำนวยการเขตดุสิต ผู้อำนวยการโรงเรี่ยนวัดจันทรสโมสร ผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ บุคลากร อาสาสมัครสาธารณสุข ร่วมพิธีเปิด

​​​​​​​ ​​​​​​​ ​​​​​​​