วันที่ 1 พ.ค.2567  เมื่อเวลา 11.30น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้เดินทางมาที่ตึกบัญชาการ โดยสื่อมวลชนสอบถามว่าวันนี้เดินทางเข้ามาดูห้องทำงานใช่หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาคุยงานเพื่อเตรียมความพร้อมการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกฯวันที่ 5-6 พ.ค. ที่จ.ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม

เมื่อถามว่านายกฯจะมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านใด น.ส.จิราพร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยลงรายละเอียดเพราะยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ เพราะมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 3 คน ก็ต้องคุยรายละเอียดกัน และนายกฯก็ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดชัดเจน อย่างนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ มีความถนัดเรื่องกฎหมาย ส่วนตนก็ถนัดทุกด้าน เพราะเมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ ก็ศึกษางานในทุกส่วน

เมื่อถามว่าจะดูด้านสื่อหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่ายังไม่แน่ชัดว่าจะทำงานด้านใด แต่ก็พร้อม พร้อมถามกลับสื่อทีเล่นทีจริงว่า “พี่ๆอยากให้ทำงานร่วมกันไหมคะ“ 

เมื่อถามว่าการได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีครั้งนี้มีเหตุผลจากอะไร น.ส.จิราพร ตอบว่า ประเด็นหลัก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯเป็นคนแต่งตั้ง ท่านทำงานมา 7-8 เดือนเห็นการทำงานช่วงที่ผ่านมา และตนก็เป็นสส.สมัยที่ 2  น่าจะเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด นายกฯคงอยากได้พลังคนรุ่นใหม่เข้ามาขับเคลื่อนงานร่วมกับคนทุกรุ่นไปด้วยกัน

เมื่อถามย้ำว่าประเมินว่าการมาครั้งนี้ถือเป็นโควต้าของภาคอีสานหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกฯคิดว่าท่านพิจารณาตามความเหมาะสมมากกว่าโควต้า ส่วนใครจะมองอย่างไรก็เป็นสิทธิเพราะเรามีสส.กระจายอยู่ทุกภูมิภาค คิดว่านายกฯจะพิจารณาจากความเหมาะสมของการขับเคลื่อนงานในแต่ละบริบทของประเทศที่ต้องการรัฐมนตรีแบบไหนเข้ามาดูแลงาน

เมื่อถามว่าในฐานะที่นายไชยา พรหมา อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกปรับออก เป็นสส.อีสาน ได้ฝากอะไรมาหรือไม่เพราะเป็นสส.อีสานเช่นเดียวกัน น.ส.จิราพร กล่าวว่า หลังโปรดเกล้าฯ ยังไม่ได้มีการหารือกัน แต่ตอนที่นายไชยา เป็นรัฐมนตรีได้สื่อสารกันตลอด และไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนก็ยึดผลประโยชน์ประชาชนและผลักดันนโยบายให้สำเร็จ

เมื่อถามอีกว่า สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ได้ฝากให้ผลักดันเรื่องอะไรหรือไม่ น.ส.จิราพร ตอบว่า สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ฝากเรื่องการทำงานในภาพรวม คือเมื่อได้มีโอกาสเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องทำงานตอบสนองความต้องการประชาชน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของสส.ในพื้นที่ด้วย

เมื่อถามว่าการได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรก ประหม่าหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า “ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนก เพราะเราเตรียมพร้อมทุกหน้าที่ เหมือนตอนเป็นสส.สมัยแรก ที่ก็มีบทบาทที่แตกต่างไป แล้วแต่โอกาสที่ประชาชนมอบให้”