วันที่ 1 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) @Thavisin ระบุว่า...

ไมโครซอฟต์ หนึ่งในบริษัทที่ทรงพลังที่สุดในศตวรรษ ประกาศจะตั้ง Data and AI Center แห่งแรกของไทย คือเส้นทางสู่ Digital Economy Hub ตามวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ครับ

AI คือ อนาคตของโลก และรัฐบาลจะผลักดันอุตสาหกรรม AI อย่างเต็มที่ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งในเรื่องสัญญาณ internet และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทั้งการเชื่อมต่อทางมือถือ Broadband สัญญาณผ่านเคเบิลใต้น้ำ และโครงสร้างพื้นฐานของ 5G และรัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะดึงดูดการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เชื่อในศักยภาพความพร้อมที่จะเป็น Data and AI Center พลิกโฉมประเทศสู่การเป็น Digital Economy Hub ของภูมิภาคครับ

ในการดึงดูดการลงทุน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสีเขียว ตามเป้าที่เราจะมีสัดส่วนพลังงานสีเขียวร้อยละ 50 ภายในปี 2583 ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเรื่อง carbon neutrality และ zero emission ครับ

การลงทุนของ Microsoft ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ทั้งในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการแข่งขัน สร้างการเติบโตของเศรฐกิจ คนไทยจะได้มีโอกาสยกระดับทักษะและฝีมือด้วยการทำงานในบริษัทระดับโลก นี่คืออนาคตของทุกคนครับ