“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*…

มาเร็วเคลมเร็ว ไม่ปล่อยให้เก้าอี้ว่างนาน สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ทูลเกล้าฯรายชื่อไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราจะได้อดีตทูต มาริษ เสงี่ยมพงษ์ มาเป็นรัฐมนตรีบัวแก้วคนใหม่ ชนิดมาแรงแซงโค้ง…*…

“นายกฯนิด” บอกว่า ส่งข้อความไปขอโทษ ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีต รมว.ต่างประเทศแล้ว ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับงานด้านต่างประเทศ ว่าขอโทษที่ทำให้พี่ไม่สบายใจอะไร และขอบคุณที่ช่วยงาน ...*...

น่าคิด นายกฯนิด กับ ปานปรีย์ ไม่มีไลน์ส่วนตัวกันหรืออย่างไร หรือนายกฯตั้งใจแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าตัวก็ชี้แจงว่า ได้แจ้งให้ “ปานปรีย์” ทราบล่วงหน้าถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง แต่ตัวตนของ “ปานปรีย์” นั้น ไม่มี สส.ในมือ รึจะไปมีอะไรต่อรอง ทางที่ดีที่สวยก็มีแต่ต้องจำยอมหรือลาออกไปเท่านั้น  …*…

แต่เอาจริงๆ ก็เป็นจะเป็นโอกาสดีของ “ปานปรีย์” ให้ได้ดีดตัวออกมาในห้วงเวลานี้ เพราะอาจจะอ่านกาลข้างหน้าออก...*....

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ที่จะเข้ามาในช่วงที่มีประเด็นต่างประเทศที่แหลมคมหลายเรื่อง ทั้งสงครามประชิดติดชายแดนเมียนมา และไฟปะทุสงครามในตะวันออกกลาง รวมทั้งประเด็นผลประโยชน์ “เกาะกูด” ระหว่างไทยกับกัมพูชา  ที่สำคัญ คือการปูพรมให้ “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯหญิง กลับไทย ที่จะเป็นอีกอีเวนท์ใหญ่ ที่ต้องประสานงาน ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า ครม.ชุดใหม่ ตัวละครต่างๆ ล้วนต้องเป็นบุคคคลที่ “ไว้วางใจ” ...*.. .

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ก๊วนของ “2 ส.” นั้นเบ่งบารมีในพรรคเพื่อไทย ก็คือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ “สุริยะ” ได้นั่งควบเก้าอี้รองนายกฯอีกตำแหน่ง ขณะที่ “สมศักดิ์” ก็ได้กลับเป็น รมว.สาธารณสุขเต็มตัว เท่ากับกลุ่ม 2 ส. ได้เก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มมาอีก 1 ที่นั่ง ...*...

เพราะกลุ่มก๊วนในซีกของ 2 ส.นั้น ปวารณาหนุน “นายกฯนิด” จึงไม่แปลกที่ ทำเนียบรัฐบาลจะมีสส.เปิดหน้าไปแสดงความยินดีกับ “สุริยะ” กันอย่างคึกคัก ...*...

เรียกว่า “เซียนเหยียบเมฆไร้รอย” ต้องยกให้ “สมศักดิ์” เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 16 สมัย นักข่าวไปถามว่า  มีเคล็ดลับอะไร เจ้าตัวอุบไว้ไม่ยอมบอก “ถ้าพูดตรงนี้เดี๋ยวคนอื่นเอาไปใช้หมด” ...*...

ที่มา:ศรพระราม (01/05/67)