“กสม.”ส่งสาร “วันแรงงานสากล” จี้รัฐทบทวน กม.แรงงาน ให้คุ้มครองแรงงานทุกกลุ่ม แนะปรับปรุงสิทธิประโยชน์ เพิ่มมาตรการจูงใจ เพื่อดึงแรงงานไทย-ต่างชาติเข้าสู่ระบบประกันสังคม ด้าน “รัฐบาล”ชวนแรงงาน “ไรเดอร์-คนขับแท็กซี่-ปชช.” ร่วมตรวจสุขภาพในมหกรรมสุขภาพดี วิถีชาวแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.67 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ได้ส่งสารเนื่องใน “วันแรงงานสากล” 1พฤษภาคม ประจำปี 2567 ระบุว่า กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (ICESCR) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม ได้รับรองสิทธิในการทำงาน การได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม รวมทั้งสิทธิของทุกคนในการมีสวัสดิการสังคมและมีมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอสำหรับตนเองและครอบครัว “สิทธิแรงงาน” จึงเป็นสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ตรวจสอบ ติดตามและประเมินสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิแรงงานในรอบปีที่ผ่านมา พบว่า แรงงานไทย แรงงานข้ามชาติ ทั้งในระบบและนอกระบบยังประสบปัญหาการถูกเลิกจ้าง การค้างค่าจ้าง และการค้างจ่ายค่าชดเชย แรงงานหลายกลุ่มไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อการมีงานทำ ความมั่นคงในการเลี้ยงชีพ และการเข้าถึงสวัสดิการแรงงานขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานแพลตฟอร์ม หรือ ไรเดอร์ ซึ่งไม่ได้รับการปฏิบัติจากบริษัทแพลตฟอร์มในฐานะพนักงานหรือลูกจ้างตามกฎหมาย ส่วนแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ เช่น แรงงานที่ไปเก็บเบอร์รี่ป่าในประเทศสวีเดนและประเทศฟินแลนด์ ประสบปัญหาถูกหลอกไปใช้แรงงาน ไม่ได้รับการดูแลตามสัญญาจ้าง และต้องอยู่ภายใต้สภาพการทำงานที่ยากลำบาก การบังคับใช้แรงงานมีลักษณะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ ขณะที่แรงงานที่ได้รับสวัสดิการทางสังคมตามกฎหมาย คือ แรงงานซึ่งเป็นผู้ประกันตนของกองทุนประกันสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำจากการรับบริการด้านสาธารณสุข เช่น บริการทันตกรรม ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับต่ำกว่าระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) อันเป็นมาตรฐานขั้นต่ำ เป็นต้น


เนื่องในวันแรงงานสากล 1 พฤษภาคม ประจำปี 2567 กสม. จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องและดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้แรงงานทุกกลุ่มที่เข้าไม่ถึงความคุ้มครองทางสังคม เช่น ลูกจ้างทำงานที่บ้าน ลูกจ้างภาคการเกษตร ไรเดอร์ ผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งแรงงานไทยในต่างประเทศ ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม และควรมีมาตรการจูงใจในการนำลูกจ้างทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยเข้าสู่ระบบประกันสังคม และเร่งปรับปรุงให้สิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคมให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของ กสม.

“กสม. ขอเน้นย้ำให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ซึ่งรับรองเสรีภาพในการสมาคม และสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง เพื่อให้แรงงานทุกกลุ่มในประเทศไทยได้รับความเป็นธรรม มีความมั่นคง ปลอดภัยในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านสุขภาพและสภาพแวดล้อมที่ดี และมีมาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอ โดยไม่ถูกแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติ อันจะเป็นการสร้างมาตรฐานแรงงานไทย และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้าต่อไป”

วันเดียวกัน  น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับแรงงานไทยทุกคน โดยเฉพาะการคุ้มครองและเสริมสร้างความมั่นคง หลักประกันในการทำงาน และคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันแรงงาน "มหกรรมสุขภาพดี วิถีชาวแรงงาน "ในวันนี้ 30 เม.ย.67

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า รัฐบาลขอเชิญชวนชาวแรงงาน ไรเดอร์ คนขับแท็กซี่ และประชาชนทุกท่าน เข้ารับบริการตรวจสุขภาพฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ณ ลานเซ็นเตอร์โซน ศูนย์การค้าเดอะไนท์เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ทั้งนี้ ภายในงานจะได้รับการตรวจสุขภาพ ฟรี ทุกรายการ เช่น ตรวจการมองเห็น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ไวรัสตับอักเสบBและC ตรวจสุขภาพช่องปากเคลือบฟลูออไรด์ เบาหวาน ความดัน ตรวจสารพิษกำจัดศัตรูในร่างกาย ตรวจสุขภาพและความเครียดด้วยเครื่อง biofeedback ตรวจประเมินสุขภาพใจออนไลน์ Mental Health Check In ฯลฯ พร้อมพบกับ เวทีชวนคุยเคล็ดลับง่าย ๆ ป้องกันโรคและภัยสุขภาพ จากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ รวมทั้งสนุกกับกิจกรรมความรู้ เล่นเกมส์รับของที่ระลึกอีกมากมายและรับฟังดนตรีสดด้วย