วันที่ 29 เมษายน 2567  เวลา 20.40 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัด ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงษ์ แจ้งค้ายคม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม ส.ส.สมุทรสาคร  เจ้าหน้าที่ ปทส.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันตรวจความเรียบร้อยของรถเทเล่อร์ 4 คัน ที่ใช้บรรทุกกากตะกอนแคดเมียมของบริษัทเจแอนด์บี เมททอล จำกัด  จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเคลื่อนย้ายไปสมทบกับขบวนรถที่มาจากเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ เพื่อออกเดินทางพร้อมกันนำกากตะกอนแคดเมียมไปส่งยังอาคารพักคอยในพื้นที่จังหวัดตาก โดยภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.นำขบวนรถเทเล่อร์ทั้ง 4 คัน ออกจากโรงงาน จนไปถึงจุดนัดหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของตำรวจทางหลวงแต่ละพื้นที่ ที่จะรับช่วงต่อกันไปเรื่อยๆ จนกว่าขบวนรถขนกากตะกอนแคดเมียมในรอบแรกนี้ จะถึงโรงพักคอยที่จังหวัดตาก

โดย นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับขบวนรถเทเล่อร์ทั้ง 4 คัน ที่ใช้บรรทุกกากตะกอนแคดเมียมนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีทุกอย่าง ซึ่งในส่วนเฉพาะที่จังหวัดสมุทรสาคร สรุปว่ามีการขนย้ายกากแคดเมียมในรอบแรกนี้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 112 ตันเศษ เป็นตัวเลขที่ได้จากการชั่งแต่ละถุงก่อนนำขึ้นไปไว้บนรถ และภายหลังจากนี้ก็จะมีการขนย้ายทุกวันๆละ 15 เที่ยว ตามแผนดำเนินการที่ได้วางไว้ โดยจะขนย้ายที่โรงงานเจแอนด์บี เมททอล จำกัด ออกให้หมดก่อน แล้วก็จะดำเนินการในอีก 2 แห่งที่เหลือ ซึ่งก็คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดการที่วางไว้คือ ภายในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นี้อย่างแน่นอน หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

ขณะที่นายกฤดินิธิ เลิศชรา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด ก็บอกว่า ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกดีใจที่มีการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมออกจากพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาต่างพากันรู้สึกวิตกกังวลและอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการขนย้ายโดยเร็ว แต่พอมาวันนี้ทราบข่าวว่า ได้เริ่มขนย้ายแล้วนั้น ทุกคนก็รู้สึกสบายใจมากขึ้น 

สำหรับปริมาณกากตะกอนแคดเมียมที่พบทั้งหมดนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 12,948 ตัน  จำแนกเป็น พบที่บริษัทเจแอนด์บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 6,868 ตัน , บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 1,005 ตัน และ โกดังให้เช่า หมู่ที่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จำนวน 534 ตัน,อาคารโรงงาน จ.ชลบุรี 4,391 ตัน และ กรุงเทพฯ 150 ตัน