วันที่ 29 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ้านตะโคง หมู่ 1 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่า ให้ช่วยติดตามคนร้ายนที่แอบมาตัดไม้พยูงของโรงเรียน จำนวน 2 ต้น แล้วหนีไปลอยนวล สอบถามนายทองสุข รากแก้ว อายุ72ปี ตำแหน่งกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคมรัชมังคลาภิเษก ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ไม้พยูงในโรงเรียนอายุประมาณ 30-40 ปี ได้ถูกพายุพัดล้มลง คณะกรรมการและคณะครู ได้ปรึกษาหาทางออก เพราะไม้พยูงมีมูลค่าสูง  

ต่อมามีชาวบ้านพอที่จะรู้จักคนรับซื้อไม้พยูง เจ้าแรกตีราคาให้ 300,000 บาท แต่ยังไม่ตกลงกัน ต่อมามีคนรับซื้ออีกเจ้าหนึ่งมาตีราคาให้ 400,000 บาท แต่ติดว่าที่ดินของโรงเรียนเป็นที่ดินของกรมศิลป์ ซึ่งจะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

วันต่อมากลุ่มพ่อค้าไม้พยูง ได้นำเครื่องจักรมาเพื่อจะทำการตัด แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน ผ่านไปนับเดือนยังไม่ได้รับการอนุญาตจากทางกระทรวงศึกษาและกรมศิลป์ ปรากฏว่ามีคนร้ายอาศัยวันที่ไม่มีคนมาเข้าเวรโรงเรียน แอบเข้ามาตัดไม้ในโรงเรียนไปทั้ง 2 ต้น เมื่อไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าบางตัวโดนเอาผ้าคลุมไว้ บางตัวหักกล้องไปทางอื่น

ส่วนตัวไม่อยากจะไปโทษว่าใครเป็นขโมย มีเพียงชาวบ้านต่างจับกลุ่มคุยกันว่าน่าจะเป็นคนที่จะมารับซื้อหรือไม่ แต่ไม่สามารถฟันธงได้เพราะไม่มีหลักฐาน จะไปปรักปรำเขาโดยไม่มีเหตุผลไม่ได้ จึงอยากจะให้ผู้ที่รู้เบาะแสของคนร้ายแจ้งมาทางโรงเรียนเพื่อจะได้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป