รวมมาให้แล้ว! 6 กรณีที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง คนมีรถต้องรู้และอย่าทำเป็นอันขาด จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันในบทความนี้ได้เลย

คนมีรถต้องรู้

การกระทำแบบไหนที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง!

อย่างที่รู้กันว่ารถทุกคันต้องมีประกัน แต่การเลือกซื้อประกันสักตัวไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจกันได้ง่าย ๆ จึงต้องมีการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อให้ได้ความคุ้มครองที่คุ้มค่ามากที่สุด อย่างไรก็ตาม ประกันรถยนต์ทุกประเภทจะไม่ให้ความคุ้มครองกับการกระทำของผู้ขับขี่บางกรณี ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันในบทความนี้ได้เลย!

ประกันรถยนต์ไม่ให้ความคุ้มครอง 5 กรณีนี้

บางคนอาจจะกำลังคิดว่าเมื่อทำประกันแล้ว ประกันจะสามารถคุ้มครองความเสียหายและช่วยคุณได้ในทุกเหตุการณ์ แต่จริง ๆ แล้วนั้น มีเหตุบางประการที่ประกันไม่รับเคลมที่คุณควรรู้ 

1. ไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ

หากคุณประสบอุบัติเหตุ เป็นผู้ขับโดยที่คุณไม่เคยทำใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด ทางบริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครองคุณและรถของคุณในทุกกรณี แต่จะชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลภายนอกเท่านั้น

2. เมาแล้วขับ

การที่คุณเมาแล้วขับ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย สามารถสร้างความเดือดร้อน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ทำลายทรัพย์สินและชีวิตของผู้อื่นได้ ซึ่งกรณีเกิดอุบัติเหตุประกันจะจ่ายค่าเสียหายให้แค่ 2 กรณี

  • ประกันรถยนต์ภาคบังคับ พ.ร.บ. 

สำหรับประกันรถยนต์ภาคบังคับ พ.ร.บ. จะคุ้มครองผู้เอาประกันที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ซึ่งประกัน พ.ร.บ. จะยังจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ แต่รถที่มีความเสียหายของผู้เอาประกัน ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด

  • ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จะไม่คุ้มครองผู้เอาประกันที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ แต่จะคุ้มครองแค่เฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณี

3. นำรถยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

การนำรถไปใช้แบบผิดกฎหมาย ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำรถไปแข่งบนถนนทางหลวง นำรถขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ประกันจะไม่รับเคลมทั้งสิ้นหากเกิดอุบัติเหตุ

4.นำรถไปขับต่างประเทศ

ผู้ขับขี่ที่อยากนำรถไปขับต่างประเทศควรรู้ไว้ว่าการนำรถออกนอกเหนืออาณาเขตประเทศไทยนั้น ประกันภัยรถยนต์จะไม่คุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากขับรถในต่างประเทศ แนะนำให้ผู้ขับขี่เช่ารถขับที่ต่างประเทศและทำประกันการเดินทางไว้จะตอบโจทย์และคุ้มค่ากว่า

5. อุบัติเหตุที่เกิดจากความตั้งใจ

หากคุณสร้างสถานการณ์ทำให้รถของคุณเกิดอุบัติเหตุ และเมื่อมีการตรวจสอบที่แน่ชัดแล้วว่าผู้ขับขี่มีเจตนาชนจริง ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครองทั้งสิ้น 

สรุปบทความ

ทั้งหมดที่สรุปมาให้ดูนี้ เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคุ้มครองของประกัน ดังนั้น ผู้ขับขี่ควรพึงระวังและทำความเข้าใจก่อนจะเรียกเคลมประกัน อย่างไรก็ตาม ประกันแต่ละชั้นให้ความคุ้มครองที่ต่างกัน ผู้สนใจทำประกันต้องเลือกประกันที่สามารถตอบโจทย์ เพื่อความคุ้มค่าที่ผู้เอาประกันจะได้รับเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน 

หากใครที่กำลังสนใจทำประกันรถยนต์ ขอแนะนำการทำประกันกับโบรกเกอร์อย่าง heygoody เพราะคุณสามารถเปรียบเทียบประกันจากบริษัทชั้นนำ ถูกใจเจ้าไหนก็สามารถกดเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง