วันที่ 28 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย เข้าสู่วัน 7 หลังนายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามสถานการณ์เมื่อวานนี้ พบว่าเช้านี้ไฟไหม้เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะบริเวณโกดังที่ 5 รถแบคโฮเร่งเกลี่ยกองสารเคมี ไม่ไฟปะทุ และมีรถดับเพลิงสแตนบายอยู่ตลอดเวลา ส่วนโกดังที่ 3 พบว่ายังมีกลุ่มควันเบาบางออกมาช่องในบางจุดที่มีการเอาดิน และทรายไปถมเกิดช่องมีอากาศเข้าทำให้มีกลุ่มควันเกิดขึ้น และหวั่นไฟปะทุ

ซึ่งจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และทีมดับเพลิงพบว่า โซเดียม ไบคาร์บอเนต สามารถดับไฟได้ กรมโรงงานฯ จึงได้สนับสนุนโซเดียม ไบคาร์บอเนต 10 ตัน โดยใช้รถแบ็คโฮเร่งโรยปิดช่องที่มีกลุ่มควันออกมา พบว่ามีประสิทธิภาพสามารถช่วยดับไฟได้ ซึ่งเช้านี้เจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งโรยช่องว่างของดินและทรายที่ถมอลูมิเนียมดรอสไว้ เพื่อให้ไฟมอดสนิท

ส่วนที่ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บริเวณศาลาวัดหนองพะวา มีนางชนินันท์ วงศ์ไตรรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง สมาชิกเหล่ากาชาด และผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหารจังหวัดระยอง รุ่น 1 มอบเงินสนับสนุน 50,000 บาท และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อใช้ประกอบอาหารสำหรับผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ โดยมี น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนันตำบลบางบุตร เป็นตัวแทนรับมอบ รวมทั้งกองทัพเรือ ยังได้สนับสนุนรถครัวเคลื่อนที่มาประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายเจ้าหน้าที่ และประชาชนด้วย