วันที่ 28 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้เดินทางตรวจผลการยึดของกลางยาเสพติดได้เป็นจำนวนมากที่สามเหลี่ยมทองคำ ชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว ทางด้านหมู่บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยการตรวจยึดมีขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ทหารร้อย ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้แม่น้ำรวกชายแดนไทย-เมียนมา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงเป็นจุดลักลอบนำเข้ายาบ้า จึงได้นำกำลังออกลาดตระเวนตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบริเวณถนนสายแม่สาย-เชียงแสน พื้นที่หมู่บ้านสบรวกเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 1 คัน ขับมุ่งหน้าจะไปทาง อ.แม่สาย และได้จอดนิ่งอยู่ริมถนนบริเวณ บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งห่างจากชายแดนที่เป็นแม่น้ำรวกประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่เห็นผิดสังเกตุจึงได้เข้าไปตรวจสอบแต่รถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบริมถนนที่เป็นพกหญ้าและมีเนินดินสูงชันจากแม่น้ำรวก จากการตรวจสอบพบ เป้กระสอบบรรจุอยู่ ในถุงดำ จำนวน 2 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เป้ละ  400,000 เม็ด รวมยาเสพติดทั้งสิ้น 800,000 เม็ด หน่วยจึงได้นำของกลาง ส่ง สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

โดย พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ที่ผ่านมาขบวนการขนยาเสพติดจะพยายามลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ภาคเหนือของไทยไปจนถึงภาคอีสาน สลับกันไปมาโดยพยายามนำเข้ามาอย่างต่อเนื่องเมื่อได้โอกาส ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้บูรณาการกันสกัดกั้นอย่างเต็มที่ ทำให้ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2567 เป็นต้นมาเป็นเวลา 7 เดือนสามารถยึดของกลางยาบ้าได้แล้วกว่า 105 ล้านเม็ด และเป็นไปได้ว่าตลอดทั้งปีนี้อาจจะถึง 150 ล้านเม็ด