วันที่ 28 เม.ย.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า มีประชาชนหลายคนสอบถามตนถึง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกคนก็คงเห็นท่านผ่านการเสนอข่าวของสื่อมวลชนในการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐวานนี้(26 เม.ย.)สิ่งที่ตนเดินตาม พล.อ. ประวิตร และได้ยินเสียงรอบข้างในที่ประชุมก็คือ ท่านหล่อและแข็งแรงขึ้น รวมถึงวิสัยทัศน์ที่ท่านได้แสดงออกในที่ประชุมมันชัดเจนว่า พรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัยอย่างแท้จริง 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งที่รัฐบาลเศรษฐาพยายามจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำแล้ง ซึ่งฝนจะขาดช่วงยาวไปจนถึงเดือนกรกฎาคมถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง ตอนที่พล.อ. ประวิตร เป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องน้ำ ไม่มีคำว่าแล้ง แต่วันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ไล่ตั้งแต่อยุธยาขึ้นไปถึงนครสวรรค์จะเห็นเลยว่า ปริมาณน้ำน้อย ยิ่ง จ.อยุธยา บริเวณวัดพิชัยสงคราม น้ำมันต่ำมากๆ ซึ่งมันไม่เคยต่ำแบบนี้ อันนี้คือสิ่งที่เรามองด้วยตา และตนมั่นใจว่าชาวบ้านก็คงจะรู้สึกอย่างเดียวกัน

“ย้อนกลับมาที่ผมบอกว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้นเหมาะสมที่จะเป็นนายกคนที่ 31 ผมเชื่อว่า ถ้า พล.อ.ประวิตร เป็นนายกคนที่ 31 จะสามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ทันที อย่างน้อยเรื่องความมั่นคงก็เป็นอันดับหนึ่ง ในสมัยที่ท่านเป็นรองนายกฯในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ม็อบมามากแค่ไหนก็จัดการได้หมด ส่วนเรื่องความจงรักภักดียิ่งไม่ต้องพูดถึง อันดับหนึ่งอย่างแท้จริง และที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องของการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พล.อ.ประวิตร ทำได้ดีมาก แต่ปัจจุบันผมยังเห็นการแก้ปัญหาที่ไม่ต่อเนื่อง”นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่านายกรัฐมนตรีต้องทำเรื่องดอกเบี้ยให้สำเร็จ คุณเศรษฐา ทวีสิน ตนเคยพูดแล้วว่าถ้าอยู่ถึงเดือน พ.ค.ตนจะเลิกด่า ตนจะมาปรับให้ข้อคิดนายกฯว่า สิ่งที่ต้องทำคือ การปรับลดดอกเบี้ยบัตรเครดิต และการปรับยอดขั้นต่ำการชำระบัตรเครดิต มันสูงกว่าในยุค พล.อ.ประยุทธ์ ท่านไปเรียกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมาสอบถามก็ได้ว่า ช่วงวิกฤตโควิดจ่ายขั้นต่ำอยู่ประมาณ 3% มันทำให้ไม่เกิดปัญหาเครดิตบูโร แต่ถ้ากลับไปที่ 8% เท่ากับว่า เป็นหนี้ 100,000 บาท ต้องชำระขั้นต่ำ 8,000 บาท มันต่างกันลิบลับกับการชำระแค่ 3,000บาท คนเวลาที่เขาไม่มีอย่างว่าแต่หลักพันเลย แค่100 เดียวก็ยังลำบาก 

“เรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐาทำได้เลย ผมมั่นใจว่ามีคนถือบัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 20 ล้านใบ เรื่องนี้ประชาชนคนไทยที่ถือเป็นผู้บริโภคได้ประโยชน์ ท่านเศรษฐาจึงต้องทำ ซึ่งสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ ฉะนั้นเรื่องที่บอกว่าทำไม่ได้นั้น ไม่มี สามารถทำได้ทันที ส่วนในเรื่องของการจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่นายเศรษฐาพยายามจะให้ผู้ว่าแบงค์ชาติทำ ผมคิดว่านายเศรษฐาในฐานะแกนนำจัดตั้งพรรคให้ สส.พรรครัฐบาลแก้กฎหมายเรื่องของการประกาศดอกเบี้ยว่าให้เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี หรือให้ช่องว่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากห่างกันไม่เกิน 2% ไม่ใช่ปล่อยให้ช่องว่างมันสูง ถ้าลดดอกเบี้ยเงินกู้ได้ก็จะเป็นการเติมเงินในกระเป๋าให้ประชาชน ผมจึงฝากให้นายกฯเร่งแก้ปัญหานี้ และผมมั่นใจว่าถ้ามีอะไรเป็นเหตุอุบัติกับนายกเศรษฐา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สามารถทำหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ทันที”