กรมการทหารช่าง จัดพิธีเปิดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ประจำปี 2567  โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล  

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 19.00 น.นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   พลโท มนิต ศิริรัตนากูล เจ้ากรมการทหารช่าง นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี   ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ประจำปี 2567  หรือ งานสมโภชศาลหลักเมืองราชบุรี ครบรอบปีที่ 207  ณ บริเวณเวทีกลางสโมสรนายทหาร ค่ายภาณุรังษี อ.เมืองราชบุรี  มี นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ว่าที่ ส.ส.ราชบุรี เขต 1    คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติ และประชาชน ร่วมพิธีเปิดงาน   

โดยพลตรี สิรภพ ศุภวานิช รองเจ้ากรมการทหารช่าง  กล่าวรายงานว่า กรมการทหารช่าง ได้กำหนดจัดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี หรือ งานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นประจำทุกปี  ซึ่งปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม การกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว การเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มาสักการะ ขอพรเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล  


                     
ในโอกาสนี้ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้มอบเงินสนับสนุนด้านการศึกษา ให้กับโรงเรียน และองค์กรการกุศลในพื้นที่  จากนั้น เจ้ากรมการทหารช่าง ได้รับมอบเงินสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จำนวน 300,000  บาท  ในการสนับสนุนการจัดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองประจำปีนี้  ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีรับมอบเงิน เจ้ากรมการทหารช่าง  พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้กระทำพิธีเปิดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี  ครบรอบปีที่ 207  ด้วยการสัมผัสลูกบอล  และมีการจุดพลุ อย่างยิ่งใหญ่และสวยงามตระการตา  

สำหรับการจัดงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ที่กรมการทหารช่างจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อใก้ประชาชน ได้เข้ามาสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งถือเป็นศาลหลักเมืองเก่าแก่ของจังหวัดราชบุรี จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ปรากฏหลักฐานว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี เริ่มต้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อปีพุทธศักราช 2440 เมืองราชบุรี  ได้ย้ายกลับไปอยู่ฝั่งขวาของแม่น้ำแม่กลอง  แต่ไม่ได้ย้ายหลักเมืองตามไปด้วย ทำให้หลักเมืองยังตั้งอยู่ที่เดิม ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรมการทหารช่างในปัจจุบัน  และเป็นหลักเมืองแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ในค่ายทหาร  

นอกจากนี้ ยังได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับประทานจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562  สักการะพระศรีเมือง และหลวงพ่อแก่นจันทร์ องค์จำลอง วัดช่องลม จ.ราชบุรี ณ ศาลาปฏิบัติธรรมพันธุ์เพิ่มศิริ   หลังจากนั้น ได้เดินเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน  ซึ่งมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูก  ของดีของอร่อยในจังหวัดราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง  ซุ้มลุ้นโชคการกุศล เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ทหารช่าง  ซุ้มถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  ฐานเกม  และกิจกรรมบนเวทีกลาง พร้อมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลทุกค่ำคืน 

โดยในการจัดงานนมัสการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ในปีปี 2567 นี้  กรมการทหารช่าง ได้มีการติดตั้งสะพานหนุนลอย M4 เรือทุ่นโลหะผสม ซึ่งเป็นสะพานที่มีความปลอดภัยสูง เพราะสามารถรับน้ำหนักรถถังได้ถึง 60 ตัน ส่วนคน รับน้ำหนักได้ถึง 500 คน จึงมีขีดความสามารถในการทอดข้ามลำน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ คณะทำงาน ที่เดินทางมาแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ที่จังหวัดราชบุรี เป็นเจ้าภาพ  ในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน พร้อมทั้ง เป็นการประชาสัมพันธ์ถึงขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์ในด้านการบรรเทาสาธารณภัยและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประชาชน ในโอกาสนี้ จึงได้มีการขยายเวลาติดตั้งสะพานยาวมาจนถึงงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่เดินทางมาเที่ยวชมงาน การส่งเสริมการท่องเที่ยว  และรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของ จ.ราชบุรี