อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แล้งหนัก น้ำในสระทำประปาแห้งขอด  นายอำเภอสวนผึ้ง ประสานนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ขอเครื่องจักรขุดลอกลำห้วยลำภาชี พร้อมตั้งเครื่องสูบส่งระยะไกล  ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน


วันที่  26 เม.ย.2567  นายวิวัฒน์  นิติกาญจนา  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นายชนันต์ อินทรักษ์  นายอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี  นายดุสิต  จิรภัทรากร   เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นายกฤษณะ  พลอยชุม  เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี   นายองอาจ  แดงสั้น สมาชิกสภา อบจ.ราชบุรี เขต อ.สวนผึ้ง  นายพุด  แย้มพรหม  นายก อบต.ตะนาวศรี  ร.ต.ทวีศักดิ์  แสนทรัพย์  ผบ.หมวดลาดตระเวน ที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพยาเสือ  ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรกล  หลังจากทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ได้รับการร้องขอให้นำเครื่องจักรกลมาขุดลอกลำห้วยลำภาชี บริเณหมู่ที่ 1 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ระยะทาง 3 กิโลเมตร  ซึ่งบริเวณลำห้วยดังกล่าวเกิดการตื้นเขินและมีทรายจำนวนมาก ขวางทางน้ำไม่สามารถลงไปสู่ปลายน้ำ  ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่มีน้ำทำการเกษตรและอุปโภค  และยังได้นำเครื่องสูบส่งระยะไกล 3 กิโลเมตร ตั้งบริเวณลำห้วย สะพานบ้านวังน้ำเขียว  หมู่2 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  เพื่อสูบส่งไปยังสระน้ำสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน  ในการผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้น้ำต่อไป


นายวิวัฒน์  นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า  ในช่วงทุกพื้นที่จะเกิดปัญหาภัยแล้ง ซึ่งในปีนี้จะเป็นปีที่แล้งมาก  ในพื้นที่ อ.สวนผึ้งนี้  ได้รับการประสานงานจากนายอำเภอสวนผึ้ง ขอเครื่องจักรเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน  ซึ่งทาง อบจ.ราชบุรี ก็ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ให้เจ้าหน้าที่เร่งรีบขุดลอกทรายในลำห้วยที่สะสมกันเป็นจำนวนมากออกเพื่อเปิดทางน้ำให้น้ำได้ไหลผ่านสะดวกและสามารถใช้ทำในการทำเกษตรได้   ในส่วนที่ไหนมีปัญหาเรื่องสระน้ำสาธารณแห้ง แจ้ง เทศบาลหรือ อบต.ในพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำที่ไหลผ่าน และให้ทำการร้องขอมา ทาง อบจ.จะจัดเครื่องสูบส่งระยะไกลไปสูบเติมน้ำในสระให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง