เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ นายอนันต์ ผลอำนวย และนายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ได้มายืนรอรถเพื่อเดินทางกลับ โดยนายไผ่ ลิกค์ สส.กําแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินมาสมทบ โดยผู้สื่อข่าว สอบถามกรณีที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่าเสนอชื่อรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. ฉะเชิงเทรา นายวราเทพ จึงย้อนถามว่า ใครเป็นคนพูด ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่า หัวหน้าพรรคพูด และถามย้ำว่า เป็นชื่อของนายอนันต์หรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า “ท่านพูดแล้วไม่ใช่หรอ” 

 

เมื่อถามว่า หากรัฐมนตรีไม่ได้มาจาก จ.กําแพงเพชร พรรคจะแตกหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ขอไม่พูด ก่อนที่นายอนันต์จะกล่าวเสริมว่า พรรคนี้ตอกเสาเข็มหนาแน่น แข็งแรงแน่นอน ส่วนนายไผ่ กล่าวติดตลกว่า พรรคไม่ใช่แก้ว 

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามนายไผ่ว่า ถอดใจแล้วหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่ได้ถอดใจ นายอนันต์จึงกล่าวเสริมว่า เราเชียร์กันจนถึงนาทีสุดท้าย เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อที่ออกมานิ่งหรือยัง นายไผ่กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีใครตอบ 

 

ผู้สื่อข่าวถามนายอนันต์ว่า มีความมั่นใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ หัวหน้าพรรคเสนอชื่อไปแบบนั้นแล้ว ซึ่งคนในพรรคทำงานได้ทุกคน 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามนายไผ่ว่า รู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่น้อยใจ เนื่องจากตนติดปัญหา และได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกฯ บอกว่าอยากให้เรื่องนี้มีความชัดเจน เดี๋ยวจะมีทางออก เพราะผู้ใหญ่หลายคนบอกว่า เป็นการตีความกฎหมายที่คลาดเคลื่อน ไม่มีอะไรใหญ่โต ฉะนั้นเพื่อความสบายใจ และเสถียรภาพ ก็ต้องว่ากันไป ยืนยันว่าตนไม่น้อยใจ

 

เมื่อถามว่า ในอนาคตยังมีโอกาสใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ก็มีโอกาส แต่เพื่อความชัดเจน จะมีการยื่นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ เพราะนายกฯ ต้องการความชัดเจน ที่ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการชุดใหญ่

 

เมื่อถามว่า จะเสนอให้กฤษฎีกาตีความเมื่อไหร่ นายไผ่ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ เมื่อถามยํ้าว่า แสดงว่าไม่ทันปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รอบนี้ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ไม่น่าทัน เมื่อถามว่า จะเป็นรอบหน้าใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ก็หวังว่าอย่างนั้น แต่ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีอะไร ชิล ๆ

 

เมื่อถามว่า สามารถบอกได้หรือไม่ ว่าคดีที่เป็นปัญหาคือคดีอะไร นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีอะไร รอให้เสร็จกระบวนการค่อยคุยกัน 

 

เมื่อถามว่า โควต้ารัฐมนตรียังเป็นของ จ.กำแพงเพชรใช่หรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่าผู้ใหญ่ในพรรคคุยกันอย่างไร แต่ไม่ว่าใครในพรรคจะเป็นรัฐมนตรี ก็ทำงานได้หมด เรายังมีบุคลากรที่เก่งอีกเยอะ

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า หากนายอนันต์ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี อาจทำให้พรรคแตกได้ เพราะเป็นโควต้า จ.กําแพงเพชร นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีหรอก เข้าใจว่ากรณีของตนเกิดขึ้นครั้งแรก จึงอยากให้มีความชัดเจน ขอรอก่อนดีกว่า