วันที่ 26 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ มีการจัดประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567  โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธารและคณะกรรมการบริหารพรรคอาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน ซึ่งมีรายงานว่าพรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อไปทั้งหมด 4 ชื่อในสัดส่วนโควต้าพรรค ประกอบด้วย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. ฉะเชิงเทรา นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคและนายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร

 

ทันทีที่พล.อ.ประวิตร มาถึงผู้สื่อข่าวพยายามสอบถึงความเหมาะสมของ 4 แดตดิเดตใหม่ของพรรค พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า อยากรู้ไปทำไม สื่อจึงตอบว่า อยากรู้เพราะเป็นการบริหารประเทศ และยืนยันว่าบริหารได้อยู่แล้ว ซึ่งได้คนเดียว และไม่ได้ตอบคำถามว่าจะเอาคนหนุ่มหรือคนมีอายุ รวมถึงปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงเหตุผลว่า ทำไมต้องส่งไปถึง 4 รายชื่อ  

 

จากนั้นพล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดการประชุมว่า หนึ่งปีที่ผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์และสส. ได้ขับเคลื่อนการทำงานให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพรรค โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ให้มีสวัสดิการ รายได้ที่ดี มีความสุขทุกครอบครัว เพื่อเร่งพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น

 

“อย่างไรก็ตามเพื่อให้พรรคเป็นที่ศรัทธาของประชาชนมากขึ้น พรรคจึงได้เตรียมปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง และเป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มอาชีพมากยิ่งขึ้น”

 

พล.อ.ประวิตร ระบุด้วยว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐขอประกาศตัวเองว่า เราขอเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัยที่มีอุดมการณ์ แน่วแน่ในการปกป้องสถาบัน และบริหารเศรษฐกิจที่ทันสมัย เพื่อสร้างชีวิตที่สดใสให้กับคนไทยทั้งประเทศ ด้วยสโลแกนใหม่ที่ว่า “ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส” และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอีกไม่นานพรรคจะได้ประกาศรายละเอียดทั้งหมดอีกต่อไป 

 

สำหรับวาระการประชุมในวันนี้ จะเป็นการพิจารณาให้ความเห็นชอบการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองที่ดำเนินการไปแล้วและงบการเงินปี 2566 รวมถึงพิจารณาแก้ไขข้อบังคับของพรรค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตรใช้เวลาในการนำประชุมเพียง 30 นาที ก่อนจะเดินทางกลับ ซึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามว่า รายชื่อครม. เรียบร้อยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าให้ไปถามนายกรัฐมนตรี ก่อนย้อนถามว่า ใครบอกว่าส่งไป 4 ชื่อ ก็เป็นเรื่องของกระแสข่าว 

 

เมื่อถามว่า ส่งไปชื่อเดียวใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า เออ ชื่อเดียวๆ เมื่อถามย้ำว่า นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกว่า “ไม่ใช่” ก่อนที่จะแก้ว่า “ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่บอก”  

 

ผู้สื่อข่าวรานงาน ภายหลังการประชุมพรรค พล.อ.ประวิตร ได้เรียกกรรมการบริหารพรรคและ สส. ไปประชุมที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด