วันที่ 26 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า การเดินทางไปโรงแรมโรสวูดเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่าเป็นการนัดรับประทานอาหารร่วมกันกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยไม่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯร่วมวงด้วย และไม่มีอะไรเลย คุยกัน 2  คน เป็นการคุยเรื่องงานหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องที่จะเดินทางไปจังหวัดจันทบุรีในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.)   เพื่อดูเรื่องทุเรียน

เมื่อถามว่ามีการนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีการปรับเข้าปรับออกหารือกับนายทักษิณ หรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่าไม่มี  อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร ตนไม่รู้เพราะท่านเป็นผู้ประสานงาน

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อวานนี้มีนพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยะเดช เลขาธิการนายกฯเข้าร่วมทานอาหารเที่ยงด้วย มีการนำรายชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่องการทำ FTA แก้ไขปัญหา IUU โดยจะมอบตัวแทนไปพูดคุยกับ EU เพื่อเคลียร์ปัญหาที่ค้างอยู่ เนื่องจากเป้าหมายสำคัญคือการทำ FTA กับ EU ให้สำเร็จมากขึ้น จึงมีการหารือกันทั้ง 3 คน

เมื่อถามว่าไม่มีการพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า คุย 3 คนไม่มี ส่วนที่มีการไปพูดคุยแบบสองต่อสองระหว่างนายกฯ กับนายทักษิณ หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันอีกครั้งว่าไม่มี ไม่เห็นเลย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำชัดๆอีกครั้ง ว่าการเดินทางไปเมื่อวานนี้ไม่มีนายทักษิณร่วมวงใช่หรือไม่   นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไปคุยกันนี่ ไม่มีนายทักษิณ เราไม่ได้พบนายทักษิณ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องการปรับครม.จะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น  นายภูมิธรรม กล่าวว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี  ที่จะดูเรื่องการบริหารราชการ   โดยดูการทำงานของครม.ทั้งหมด ถ้าดำเนินการได้ดีก็เดินหน้าต่อไป หากมีปัญหาก็ต้องหารือกัน    แต่ขณะนี้ยังไม่มีการหารือที่ชัดเจน   มีแต่ข่าวที่ออกมาว่าจะมีการปรับ    แต่ยอมรับว่าตนได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง    ซึ่งเป็นการพูดคุยกันธรรมดาปกติ   และเห็นว่าหากไม่มีอะไรจำเป็นก็ไม่ต้องปรับอะไรมาก   การจะปรับขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจและการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีการเสนอขอปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนไหนหรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี   เนื่องจากเพิ่งทำงานได้ส่วนหนึ่ง ตอนนี้กำลังประเมิน ซึ่งพรรครวมรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ประเมินกันเอง หากมีความชัดเจนก็คงเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่าจะมีการปรับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ครม.ยังไม่ปรับ จะไปปรับโฆษกได้อย่างไร ถ้าคณะรัฐมนตรีปรับชัดเจนเมื่อไหร่    ก็อาจจะมีเพราะการปรับโฆษกฯ เป็นเรื่องเล็กกว่า ครม.

เมื่อถามว่าจะเป็นการปรับโฆษกฯ คนเดียวหรือทั้งคณะ   นายภูมิธรรม  กล่าวว่ายังไม่ได้พิจารณาเรื่องโฆษก หากมีจริงก็ต้องรอให้ปรับคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยก่อน