วันที่ 24 เมษายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร.ได้ยื่นป.ป.ช.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร.ในฐานะรับผิดชอบงานสืบสวน และพนักงานสอบสวนกว่า 200 นาย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไม่เป็นไปตามมาตรา 157 กว่า พร้อมยกกรณีสน.เตาปูน และสน.ทุ่งมหาเมฆ ที่ไม่ส่งสำนวนเว็บพนันที่มีจำนวนเงินเกิน 300 ล้านบาทให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฝากเตือนพนักงานสอบสวนจะต้องยึดหลักความถูกต้อง ให้ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ทั้งนี้ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง แม้จะโดนย้ายไป แต่สามารถย้ายกลับได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้าวันนี้ไม่สู้ ต่อไปจะเอาความยุติธรรมให้ชาวบ้านได้อย่างไร ในเมื่อตัวเองยังไม่ได้รับความยุติธรรม เชื่อว่าวันนี้ไม่มีใครยอมตายเดี่ยว พร้อมฝากถึงพนักงานสอบสวนให้ออกมายอมรับว่าคนใครสั่งเป็นใคร แล้วจะรอดวันนี้มายื่นสอบพร้อมแนะนำทางรอดให้พนักงานสอบสวน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงการยื่นถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยจากการตรวจสอบแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้เคยยื่นร้องไว้แล้ว และ ป.ป.ช.รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าไปยื่นฟ้องอีกจะกลายเป็นการฟ้องซ้ำและทำให้การตรวจสอบล่าช้า

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นายกฯไม่รู้เรื่อง นายกฯถูกหลอก ให้มาเซ็นรับทราบย้ายกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำงานประชาชน แต่รักษาการผบ.ตร. ได้ให้ตนออกจากราชการ ทั้งนี้นายกฯ อยู่ในกระบวนการ แต่ไม่ได้มีเจตนาในการกระทำผิด และบ่ายนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ป.ป.ง.ด้วย

โดยในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) จะเปิดเผยอีกครั้งว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ มิชอบอย่างไร พร้อมทั้งยื่น ก.ตร.ให้ตรวจสอบว่าออกคำสั่งให้ออกจากราชการมิชอบ.