ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ที่ตำบลบางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  เจ้าหน้าที่ตำรวจของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) พร้อมด้วยตัวแทน สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้พากันลงพื้นที่เพื่อตรวจนับกากแคดเมียม ของกลางที่อยู่ภายในโรงหลอมจากซอยกองพนันพล หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งได้มีการตรวจซ้ำรวม 2 กรอบ ทั้งนี้เพื่อเตรียมกระบวนการส่งกลับไปยังจังหวัดตากต่อไปซึ่งเป็นต้นทางของที่มา


ซึ่งในการนี้จะมี สนง.สาธารณสุขฯ จะเข้าไปช่วยเฝ้าระวังการปนเปื้อนของกากแคดเมียม พร้อมดูแลด้านพนักงานที่ต้องทำหน้าที่ร่วมขนย้ายอย่างใกล้ชิด  ตลอดจนรวมถึงช่วยเฝ้าระวังด้านการปนเปื้อนเพื่อไม่ให้ไปสู่ประชาชนในระหว่างทำการขนย้ายออกจากนอกโรงงานด้วย


สำหรับข้อมูลจากทางด้านกระทรวงอุตสาหกรรมนั้นตามรายงานพบว่า มีปริมาณแคดเมียมที่ได้ประเมินสิ่งของนี้รวมทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร, ชลบุรี และ กรุงเทพมหานคร รวมจำนวนทั้งสิ้น 12,535 ตัน ทั้งนี้โดยในส่วนที่พบ จ.สมุทรสาคร มีจำนวนกากเก็บไว้อยู่มากที่สุด (เกือบ 8,000 ตัน) ซุกซ่อนอยู่จำนวน 2 โรงงาน และอีก 1 โกดัง อย่างไรก็ตามในส่วนของการขนย้ายออกนอกพื้นที่ตามแผนการเคลื่อนย้ายกลับไปจังหวัดต้นทาง คือ จังหวัดตาก ซึ่งคาดว่าในวันที่ 28 เมษายนนี้