วันที่ 23 เม.ย.67 เวลา 18.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม  ม.4 บ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย ได้เปิดเผยภายหลังประชุมทีมดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุว่า เบื้องต้นได้มีการปรับแผนเข้าดับไฟที่ยังพบลุกขึ้นมาอีก หลังฉีดน้ำสกัดไม่ได้ผล โดยจะใช้รถแบคโฮจาก อบจ.ระยอง จำนวน 2 คัน เพื่อตักดินกลบกองไฟที่พบปะทุขึ้นมาอีก เพราะว่าสารเคมีบางตัวไม่สามารถใช้น้ำดับได้ จึงจำเป็นต้องใช้ดินหรือทรายกลบ ส่วนบางโกดังที่สามารถใช้น้ำดับได้ก็จะใช้ เบื้องต้นขณะนี้ไม่ต้องใช้โฟมดับแล้ว โดยมีรถดับเพลิงโดยน้ำสนับสนุน 4 คัน ซึ่งจะให้จบภายในคืนนี้ไฟต้องดับ และควันต้องไม่มี หลังนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กำชับมา หวั่นปล่อยไว้นานจะกระทบชาวบ้าน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านค่าย นำโดย พ.ต.ท.วิรัตน์ เตชนันท์ รอง ผกก.(สอบสวน) และ ร.ต.อ.วิทยา บุญกุล รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย ได้ตั้งโต๊ะบริเวณศาลาวัดหนองพวา ห่างจากโรงงานประมาณ 1 กม. โดยเรียกหัวหน้าคนงาน และคนงานของโรงงานฯ ซึ่งอยู่ในวันเกิดเหตุมาสอบสวนให้ปากคำ เพื่อเร่งสรุปหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว 

ส่วนภายในโรงงานพบว่า มีไฟปะทุขึ้นมา 2 จุด คือบริเวณโกดังที่ 5 และที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้นำรถแบคโฮเข้าไปตักดินกลบ และฉีดน้ำเลี้ยง เพื่อเร่งดับไฟ