วันที่ 23 เม.ย.67 ที่ห้องประชุม อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการกรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บ.วินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานดังกล่าว มีนายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย ร่วมประชุมฯ 

นายกัฬชัย เปิดเผยว่า ถึงแม้ไฟจะดับเกือบหมดแล้ว แต่ยังมีควันคุกรุ่นอยู่ จึงต้องมีการประชุมทีมดับเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุ โดยเฉพาะแผนที่ใช้รถแบคโฮเข้าไปเกลี่ยกองเพลิงที่ยังคุกรุ่นอยู่ ซึ่งไม่รู้ใต้พื้นมีอะไรหรือไม่ อาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีกก็เป็นไปได้ ซึ่งการเข้าระงับเหตุจะต้องให้เกิดความปลอดภัยและให้จบเร็วที่สุด ซึ่งแผนต่อไปก็จะทำให้ควันไฟดับโดยสิ้นเชิง ให้มลพิษเกิดกระทบ ปชช.น้อยที่สุด ก่อนที่จะมีการดำเนินการด้านอื่นๆ ต่อไป ส่วนการประเมินว่าเพลิงเผาสารเคมีหมดไปเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถเข้าไปดูได้ เนื่องจากเพลิงยังไม่สงบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทีมดับเพลิงที่เชี่ยวชาญจะเข้าไปตรวจสอบประเมิน ก่อนเข้าดับเพลิง

อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ประมาทไฟพร้อมประทุได้ตลอดเวลา จึงต้องมีทีมดับเพลิงสแตนบายไว้ตลอด 24 ชม.ซึ่งจากการคาดการณ์ว่าเพลิงจะสงบได้จากนี้ไม่เกิน 20 ชม. ส่วนผลกระทบได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย 2 ตำบล คือ ม.1-11 ต.หนองบัว และ ม. 1-12 ต.บางบุตร ส่วนที่ศูนย์พักพิง อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มี ปชช.มารักษาตัวจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน 55 ราย รวมทั้ง รพ.บ้านค่าย ก็ได้เปิดให้ ปชช. เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าตรวจสุขภาพฟรีในวันนี้ พรุ่งนี้ และในสัปดาห์หน้าด้วย

นายกัฬชัย เปิดเผยต่อว่า กรณีเกิดเหตุมีเจ้าของมาแสดงตัว 1 ราย อ้างเป็นจำเลยที่ 2 แต่เจ้าของจริงๆ ยังไม่เจอตัว ส่วนประเด็นเพลิงไหม้เกี่ยวกับไฟฟ้าลัดวงจรนั้น ตัดทิ้งไปเลยเลยเนื่องจากโรงงานแห่งนี้ปิดกิจการ และมีการตัดไฟไปนานแล้ว ส่วนเป็นการวางเพลิงหรือไม่นั้นยังไม่ตัดทิ้ง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และทีมสอบสวนต่อไป ส่วนโรงงานที่มีลักญณะนี้ในพื้นที่ จะได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป 

ด้านนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย เปิดเผยด้วยอารมณ์เดือดว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่เจอหน้าเจ้าของโรงงานเลย ส่วนที่มีกระแสว่าทางโรงงานจะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยดับเพลิง จึงอยากให้ทางหน่วยงานภาครัฐออกหนังสือยืนยันในการเข้าไปปฏิบัติงานอย่างถูกต้องนั้น ไม่ต้องห่วงขอให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสบายใจได้ ตนรับผิดชอบเอง ถ้าจะฟ้องให้มาฟ้องตนได้เลย ส่วนกรณีที่เกิดเพลิงไหม้นั้น ตนขอตั้งข้อสังเกตส่วนตัวว่า การเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว มักจะเกิดกับโรงงานลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้งมาก ซึ่งไม่อยากตีความเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นบ่อยจนผิดสังเกต