เจาะลึก 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดร่องแก้ม ปัญหากวนใจที่ทำเอาหลายคนหมดความมั่นใจ พร้อมแนะนำหัตถการยอดฮิตที่ช่วยแก้ปัญหาให้อยู่หมัด

ร่องแก้มลึกเกิดจากอะไร ฟิลเลอร์ร่องแก้มแก้ได้ไหม

เคยไหม? ยิ้มหรือหัวเราะทีไร เป็นต้องเจอกับริ้วรอยร่องแก้มกวนใจทุกครั้ง บางคนเริ่มเจอเมื่ออายุย่างเข้าเลข 3 แต่บางคนเจอตั้งแต่อายุยังน้อย! วันนี้เราจึงจะพาไปเจอลึก 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยร่องแก้ม ปัญหากวนใจของใครหลายคน พร้อมตอบคำถามยอดฮิต ฟิลเลอร์ร่องแก้มแก้ร่องแก้มลึกได้ไหม?

เปิด 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดร่องแก้ม

ร่องแก้มเกิดจากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1.อายุเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 30 ปี คอลลาเจนและอีลาสตินที่อยู่ใต้ผิวจะเสื่อมประสิทธิภาพ ทำให้ความยืดหยุ่นของผิวลดลง ผิวหย่อนคล้อยมากขึ้น ส่งผลให้เกิดริ้วรอยร่องแก้มตามมานั่นเอง


นอกจากนี้ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น กระดูกใต้ตาจะเริ่มยุบตัว ทำให้เนื้อแก้มด้านบนหย่อนคล้อยจนกลายเป็นรอยพับร่องแก้ม และอีกบริเวณ คือกระดูกบริเวณใต้ร่องแก้มโดยตรง หากเกิดการยุบตัว ก็ทำให้ร่องแก้มสังเกตเห็นได้ชัดขึ้นเช่นกัน

2.การขยับใบหน้า

ข้อต่อมาเป็นสาเหตุที่ค่อนข้างเลี่ยงได้ยาก นั่นก็คือ การขยับใบหน้า การแสดงอารมณ์ทางสีหน้า เช่น หัวเราะ ร้องไห้ หรือยิ้ม พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้กล้ามเนื้อบนใบหน้าต้องขยับไปทิศทางเดียวกันซ้ำ ๆ ส่งผลให้เกิดริ้วรอยและร่องลึกบริเวณข้างจมูกได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า ห้ามหัวเราะ หรือร้องไห้ แต่อาจต้องลดลงมาหน่อย

3.แสงแดด

หลายคนอาจไม่รู้ว่า รังสียูวีจากแสงแดด เป็นตัวการร้ายทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว และสารอื่น ๆ ที่ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ทำให้ผิวอ่อนแอและเสื่อมสภาพก่อนวัย จนนำมาสู่ปัญหาร่องแก้มลึกในที่สุด ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจัด ๆ หรือหมั่นทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ

4.ผิวแห้ง

น้ำในผิวมีผลอย่างมากต่อการทำให้ผิวฟูและเต่งตึง เมื่อผิวขาดความชุ่มชื้น หรือผิวแห้ง จะทำให้ผิวเกิดรอยพับได้ง่าย โดยเกิดเป็นริ้ว ๆ ตื้น ๆ ที่ร่องแก้ม แม้จะไม่ใช่ริ้วรอยร่องลึกที่แก้ไขยาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทำเอาเสียความมั่นใจไม่น้อย

5.การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

สารอนุมูลอิสระจากสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ ทำลายสุขภาพผิวโดยตรง โดยทำให้สารคอลลาเจน อีลาสติน และสารอื่น ๆ ในร่างกายเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยและเป็นริ้วรอยได้ง่ายขึ้น

การฉีดฟิลเลอร์ หัตถการยอดฮิตกำจัดร่องแก้มอยู่หมัด

วิธีจัดการปัญหาร่องแก้มที่เห็นผลไวที่สุดคงหนีไม่พ้น การฉีดฟิลเลอร์ หรือการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปบริเวณร่องแก้ม ทำให้ผิวอิ่มฟู และร่องแก้มตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยทั่วไปจะใช้เพียง 1-2 CC เท่านั้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน และการประเมินของแพทย์ หากฉีดปริมาณน้อยเกินไป อาจไม่เห็นผล ในขณะเดียวกัน หากฉีดปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เป็นก้อน หรือผลลัพธ์ไม่เป็นธรรมชาติได้


จะเห็นได้ว่า สาเหตุการเกิดร่องแก้มบางข้อเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ทั้งอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือการแสดงอารมณ์ทางสีหน้า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่าง ฟิลเลอร์ ที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น แต่ต้องใช้บริการกับสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ใช้ฟิลเลอร์แท้ และให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ปลอดภัย ตรงตามความต้องการที่สุด