วันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ยื่นป.ป.ช.ตรวจสอบการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ป่วยทิพย์ ไม่ต้องติดคุก ซึ่งเอาผิดถึงรมว.ยุติธรรม ด้วยว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งร้องเรียนกันมาหลายรอบแล้ว คงไม่มีอะไร ขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีโดนคดีด้วยไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องได้ ก็คงต้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ และถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน แต่ขอยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

“ถ้าอะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้ เราก็จะไม่ทำ และถึงแม้ทำได้ เราก็จะต้องดูความเหมาะสม ส่วนใครที่สงสัยก็ยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช. ก็สามารถถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนที่นพ.วรงค์ ใช้คำแรงกับรัฐมนตรี ที่ออกมาบอกให้ไปเอาผิดกับรัฐบาลชุดที่แล้วที่ออกกฎหมายมาแบบนี้ ว่ารัฐมนตรีอ่านกฎหมายไม่ดีนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรณีนี้เป็นกฎหมายที่ต่อเนื่องกันมา เพียงแต่ที่ตนพูดไปนั้น ยังไม่รู้รายละเอียด แต่ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมาชี้แจงแล้วในประเด็นต่างๆ ซึ่งรายละเอียดอยู่ที่ดุลพินิจของ ป.ป.ช. ส่วนตัวยินดีให้การตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องที่ดี ถ้ามีการสงสัย และจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ และก่อนหน้านี้ ทราบว่าเคยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งนพ.วรงค์ ก็พูดเองว่า ผู้จัดการแผ่นดินได้ยุติการสอบเรื่องนี้ไปแล้ว

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเสียขวัญหรือไม่ที่ถูกร้อง  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เสียขวัญ ถ้าเราไม่ทำตามกฎหมาย หรือ เราทำตามอำเภอใจ ก็เป็นอีกเรื่อง ดังนั้นยืนยันว่า เราไม่สามารถ ทำตามอำเภอใจของใครได้ เราต้องทำตามกฎหมายเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ระบุพรรคประชาชาติมีความชอบธรรมที่จะได้รัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่ง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น ซึ่งตามกฎเกณฑ์แล้วเราได้โควตาเพียงคนเดียว และได้สื่อไปในทำนองว่าถ้าเรามีโอกาส ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และเราได้สส.มากขึ้น เพราะภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เราอยากให้มีคนดูแล โดยเฉพาะคนที่รู้พื้นที่ดี ซึ่งประชาชาติ มีสส.เขต ที่คนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่เลือกมา และในฐานะที่มาร่วมรัฐบาลนี้ จึงเห็นว่าสส.จะได้สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ เราไม่ได้พูดว่าต้องได้มาอีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะพรรคที่มีส.ส. มากกว่าประชาชาติ คือพรรคชาติไทยพัฒนา เราก็ต้องเคารพในการกติกาตรงนี้ ด้วย