# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 โดยย้อนไปตั้งแต่การตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล เป็นผบ.ตร.ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่

เพราะเคยมีคนร้องไปแล้ว และครั้งนี้มาร้องซ้ำอีก แต่มั่นใจว่าชี้แจงได้ และมีคำสั่งแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรมซึ่ง กระบวนการแต่งตั้งมีกรรมวิธีการรับฟังความคิดเห็นทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้าง ถึงจะมีการสรุป

# นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงตอบโต้กระแสข่าวว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจากตำแหน่งแล้วว่า ข่าวที่ออกมาเป็นการตัดเนื้อหาข่าวบางส่วน เอาเฉพาะที่นายวันนอร์ แถลงว่าจะลาออก ซึ่งเป็นเรื่องของอดีตที่เคยลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่

# นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ได้เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารร่วมกันตามปกติ เพื่อทำให้นโยบายและการบริหารในรัฐบาลจะได้ช่วยและทำความเข้าใจกัน แก้ไขปัญหาได้

ส่วนวันนี้ได้คุยกันเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต  ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้ โดยได้คุยกันในระหว่างรับประทานอาหารถึงรายละเอียดรวมถึงแหล่งที่มาของเงินถูกกฎหมายหรือไม่ หากถูกต้องก็ต้องทำความเข้าใจตามกฏหมาย ทุกฝ่ายจะได้ไปคุยร่วมกันวันพรุ่งนี้  และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะแถลงข่าว   

# นายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ฝ่ายการเมือง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์หลังนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ว่า  ได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้มาร่วมประชุมดังกล่าว

โดยวันนี้เป็นการหารือทำความเข้าใจร่วมกันเรื่องการทำงานในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตเพียงเรื่องเดียว  ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือ เพราะเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล ไม่มีพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี  ซึ่งขณะนี้ได้เป็นไปตามที่คณะกรรมการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ประชุมกันไป ทุกเรื่องอยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสิ่งที่จะทำได้

# นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เซ็นคำสั่ง สภาความมั่นคงแห่งชาติที่ 1/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา โดยให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์

ทั้งนี้เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลทั้งในส่วนที่ เกี่ยวกับการดำเนินการทางการทูต ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการสื่อสารต่อสาธารณะ รวมถึงการบริหารสถานการณ์พื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ