ชัยภูมิชาวบ้านร่วมกันสกัดจับแก๊งมารศาสนาแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ 3 รูปชาวบ้าน 2 คนออกเรี่ยไรเงินกับชาวบ้านตำรวจตรวจสอบสารภาพเป็นพระปลอมทั้ง 2 คนนำส่งดำเนินคดีต่ออีก 3 รายว่ากล่าวตักเตือน
       

วันนี้(21เม.ย.67)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสุดทนพบชายแต่งตัวเป็นพระออกเรี่ยไรเงินและสิ่งของในหมู่บ้านเป็นประจำและนานเข้าชาวบ้านสุดทนร่วมกันสกัดจับพร้อมแจ้งจนท.ตำรวจเข้าจับกุม สารภาพสิ้น รับปลอมตัวเป็นพระเพื่อหาเงินใช้ แถมยังอยู่ระหว่างประกันตัวหลังถูกจับครอบครองยาบ้าไว้จำหน่ายและมาถูกจับปลอมตัวเลียนแบบพระในครั้งนี้ซ้ำอีก เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 20 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.บุญยงค์ สอนสุข สว.สอบสวน สภ.จัตุรัส ได้รับแจ้งจากนางพรรณหงส์ ชาละหาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่7บ้านกันกง ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ว่าพบชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์3รูป และชาวบ้าน2คนได้นั่งรถกระบะฟอร์ด สีบร์อนเงิน ทะเบียน ชัยภูมิติดเครื่องขยายเสียงออกเรี่ยไรเงินและสิ่งของตามชุมชน  ที่บริเวณริมถนนสาธารณะในหมู่บ้านกันกง ม.7ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภู  มิ ผู้นำชุมชนเอะใจหลังนำใบฏีกาบอกบุญมาดูและโทรประสานวัดแห่งหนึ่งซึ่งในเขตอำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีชื่อในใบฏีกาบุญดังกล่าว และทราบว่าไม่ได้มีการจัดงานแต่อย่างใด จึงได้พาลูกบ้านสกัดรถคันดังกล่าวพร้อมแจ้งกำนันในพื้นที่และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ เพราะพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าวนี้ทางชุมชนฯพยายาติดตามความเคลื่อนไหวมาแล้ว3ครั้งแต่ก็หลบหนีออกจากหมู่บ้านได้ตลอด ครั้งนี้เป็นครั้งที่3จึงสามารถควบคุมตัวและรถกระบะคันดังกล่าวไว้ได้ ซึ่งกว่าจะควบคุมตัวได้ก็มีปากเสียงกับกลุ่มที่แต่งตัวคล้ายพระอยู่ระยะหนึ่งก่อนที่ตำรวจจะคุมตัวไปสอบที่ สภ.จัตุรัสอย่างละเอียด จนในที่สุด พระทั้ง2รูปจึงยอมสารภาพว่าเป็นพระปลอมเพราะจำนนต่อหลักฐานและการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ไม่มีเอกสารแสดงตนว่าเป็นพระมายืนยัน ทราบชื่อคือ นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ที่อยู่ม.6 ต.หนองขาม อ.แกังคร้อ จ.ชัยภูมิและ นายเดชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ที่อยู่  ม.2 ต.หนองขาม อ. แกังคร้อ จ.ชัยภูมิ ต่อมมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปที่วัด ราศี บ.กุดน้ำใส ต.กุดน้ำใส อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พบกับพระครูจันโพธานุวัตร เจ้าคณะอำจัตุรัส ร่วมตรวจสอบ พร้อมให้สึกจากการห่มผ้าเหลือง
     

 จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวมาที่ สภ.จัตรัส พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิด แต่งกายเป็นภิกษุสามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นเช่นนั้น เพื่อส่งตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป
   

สำหรับนาย  เดชชัย  อายุ 42 ปี ยังอยู่ระหว่างการประกันตัว ในห้อหาครอบครองยาบ้าไว้จำหน่าย หลังประกันตัวก็ได้มาก่อเหตุแต่งตัวเป็นพระออกเรี่ยไรเงินกับชาวบ้านจนมาถูกจับในครั้งนี้ สำหรับพระสงฆ์อีกหนึ่งรูปและชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการว่ากล่าวตักเตือนและทำการเปรียบเทียบปรับพร้อมไม่ให้ก่อเหตุเช่นนี้อีกต่อไป