เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 20 เม.ย.67 ร.ต.อ.ฐิติ นกจันทร์ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดเหตุมีชาวบ้านไปพบศพผู้เสียชีวิตลอยน้ำอยู่ในคลองชลประทานด้านหลังเทศบาลตำบลตลาดเขต หมู่ 9 ต.รางหวาย หลังรับแจ้งจึงรายงายให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง

จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.เจ้าคุณไพบูลย์ ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพ พบว่าจุดที่พบศพได้มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิขุนรัตนาวุธประจำจุดรอรับเหตุ ต.ดอนตาเพชร ได้ช่วยกันใช้เชือกผูกแขนศพและลากศพขึ้นมาไว้บนบกด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงมาก และรูปร่างของผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ แต่ก็สามารถนำศพขึ้นมาได้

จากการชันสูตรพลิกศพของแพทย์พบว่า ตามร่างกายของผู้ตายรายนี้กำลังขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่ว สภาพศพผู้ตายไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงยีนส์ขายาวสีดำเพียงตัวเดียว ตรวจสอบตามร่างกายพบเพียงบาดแผลรอยถลอกหลายแห่ง แต่ไม่พบบาดแผลขนาดใหญ่ที่เป็นสาเหตุทำให้ผู้ตายเสียชีวิตได้ แพทย์ลงความเห็นเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 วัน ค้นหาหลักฐานในกระเป๋ากางเกงของผู้ตายก็ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่สามารถระบุได้ว่า ผู้ตายเป็นใครมาจากไหน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิฯ ทำการพิมพ์รายนิ้วมือศพเพื่อส่งตรวจหาประวัติของผู้ตาย ก่อนจะมอบศพให้มูลนิธิฯ นำส่งสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อให้แพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67 เวลา 09.00 น.มูลนิธิขุนรัตนาวุธได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบศพผู้เสียชีวิตลอยน้ำในคลองชลประทานสายระบบ-ท่ามะกา เขตเทศบาลเมืองท่าเรือ-พระแท่น สถาพศพร่างกายเปลือยเปล่าเปลือยกายล่อนจ้อนไม่สวมอะไรเลย ที่สำคัญศพหนุ่มนิรนามรายนี้ไม่มีศีรษะ หรือเรียกตามประสาชาวบ้านว่า ศพผีหัวขาด ตามร่ายกายมีร่องรอยคล้ายถูกของมีคม ตรวจสอบหลักฐานไม่มีเอกสาร หรือใครที่รู้จักที่สามารถระบุได้ว่า ผู้ตายเป็นใครมาจากไหน เป็นคนไทย หรือชาวเมียนมา ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ก็ไม่กล้าลงความเห็นสาเหตุการตายได้ เพราะสภาพศพเน่าเปื่อยมาก จึงต้องส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่แผนกนิติเวช รพ.ตำรวจ

ส่วนรายนี้ที่เพิ่งพบก็เช่นกันเป็นคนไทย หรือชาวเมียนมากันแน่ เพราะปัจจุบันชาวเมียนมาที่มาอตกลูกแตกหลานอยู่ในประเทศไทย มาหางานทำทั่วประเทศก็มีจำนวนนับล้านๆ คน ดังนั้น หนุรมนิรนาม 2 ศพที่ขึ้นอืดลอยน้ำในคลองชลประทานพื้นที่ ต.ท่าเรือ อ.ท่ามะกา และพื้นที่ ต.รางหวาย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี วันนี้ จึงน่าจะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือตำรวจฝ่ายสืบสวนว่า 2 ศพที่ว่านี้ เป็นใครมาจากไหน ไม่ใช่ว่าสุ่มสันนิษฐานว่า เป็นเมียนมาแล้วก็เงียบหาย เดี๊ยวกลัวจะกลายเป็นแฟชั่นฆ่าทิ้งน้ำ