เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายไกรสีห์  หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ประชากรสัตว์เลี้ยงพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร พบพี่น้องประชาชนเลี้ยงสัตว์ภายในบ้านมากขึ้น สำรวจล่าสุดมีประซากรสุนัขกว่า 16,000 ตัว โดยเป็นสุนัขจรจัดร้อยละ 10 หรือกว่า 1,600 ตัว ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ละปีต้องระดมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 12,000 ตัว รวมทั้งรับแจ้งจากพี่น้องประชาชนในเขต 98 ชุมชน ขอความช่วยเหลือให้จับสุนัขจรจัด เนื่องจากสร้างปัญหาความเดือดร้อนรำคาญไล่กัดผู้คนเฉลี่ยปีละกว่า 100 ครั้ง



การจับสุนัขจรจัด กรณีไม่ดุร้ายใช้ลูกดอกยิงยาสลบ เพื่อทำหมันส่วนพฤติกรรมดุร้าย ก้าวร้าว จับมาไว้เลี้ยงชั่วคราวที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ทน.นครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 20 ตัว จากนั้นเคลื่อนย้ายนำส่งศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ อ.ปากช่อง ขณะนี้มีความแออัดมาก ทน.นครราชสีมา จึงประสานขอพื้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จัดสร้างศูนย์พักพิง ฯ รองรับสุนัข 1,500 ตัว งบประมาณ 120 ล้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ  



ทั้งนี้ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นลำดับ 3 ของประเทศไทย ทน.นครราชสีมา จึงจัดโครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นพาหะนำโรค เทคนิคการดูแลสัตว์เลี้ยง กฎหมายการเลี้ยงสัตว์และอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้าภัยที่ไม่ควรมองข้าม ฯลฯ ให้อาสาสมัครสาธารณประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้นำชุมชนและภาคประชาชน เป็นประจำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนทั้งในส่วนของโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำพร้อมเฝ้าระวังกำหนดแนวทางควบคุมโรคอย่างใกล้ชิดและการควบคุมจำนวนประชากรสัตว์เลี้ยง เพื่อให้ง่ายต่อการป้องกันโรครวมทั้งค้นหากลุ่มผู้สัมผัสโรคทั้งในคนและสัตว์เลี้ยงอย่างเป็นระบบ