วันที่ 19 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายสมควร  หรือตาควร อายุ 60 ปี ชาวบ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 5 ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี และหลานชายชื่อ น้องม่อน อายุ 6 ขวบ นั่งรอรถโดยสารอยู่ข้างทางตลาดหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกระเป๋าเสื้อผ้าและจักรยานคันเก่าๆ อีก 1 คัน จนเจ้าของร้านแถวตลาดหนองบัวเห็นจึงเข้าไปสอบถาม ทราบว่า รอรถโดยสารประจำอำเภอและจะพาหลานชายกลับบ้านที่อ.ทุ่งฝน แต่ไม่มีเงิน พลเมืองดีจึงมอบเงินให้จำนวน 200 บาทและพาไปส่งขึ้นรถโดยสารสายอุดรธานี-คำตากล้า นับเป็นเรื่องราวดีๆ ดูแล้วใจฟูทั้งคนมีน้ำใจมอบเงินให้คุณตาและหลานชาย และเรื่องราวน่ารักๆ ของคุณตาที่พาหลานเข้ามาในเมือง สานฝันหลานชาย อยากเข้ามาในเมือง มาดูรถไฟ มาดูสวนหนองประจักษ์ เห็นรถยนต์วิ่งขวักไขว่ เพราะน้องม่อนหลานชายวัย 6 ขวบไม่เคยเข้ามาในเมืองอุดรธานีเลย

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 189 หมู่ 5 บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พบกับคุณตาสมควรและน้องม่อน อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพผุพัง ใช้สังกะสีเก่ามุงเป็นฝาบ้าน อยู่กันเพียง 2 ตาหลาน มีอาชีพออกไปงมหอยประทังชีวิต ขณะที่ชาวโซเซียลเห็นข่าวรู้สึกสงสารอยากจะช่วยเหลือและแบ่งปัน

ล่าสุดวันนี้ที่บ้านของคุณตาสมควรและน้องม่อน ปรากฏว่าวันนี้ตลอดทั้งวันมีคนไทยน้ำใจงาม หลั่งไหลเดินทางมาเยี่ยม 2 ตาหลาน พร้อมกับนำข้าวสาร น้ำดื่ม ขนมสำหรับเด็กๆ และสิ่งจำเป็นอื่นๆ มามอบให้ ทั้งตำรวจทางหลวง สภาทนายความ และคนไทยน้ำใจงามอีกหลายท่าน ส่วนเจ้าหน้าที่ พมจ.อุดรธานีได้เดินทางมาเยี่ยมและเตรียมจะส่งเสริมอาชีพให้คุณตาสมควรเลี้ยงไก่ไข่ดีกว่าพาหลานไปงมหอยเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้

โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงบัญชีธนาคารฯ เนื่องจากตาสมควร ไม่เคยเปิดบัญชีเลย จนวันนี้มีคนไทยน้ำใจงามเดินทางมอบเงินให้ ทางนายบุญไทย แสนกระจาย นายกอบต.นาชุมแสง และผู้นำชุมชน ได้ช่วยกันบริหารเงินของตาสมควรให้ จึงพาไปเปิดบัญชีธนาคาร หลังจากชาวโซเซียลต้องการบริจาคช่วยเหลือ 2 ตาหลาน สำหรับช่องทางช่วยเหลือ 2 ตาหลาน สามารถบริจาคเข้าได้ที่บัญชีธนาคารของคุณตาสมควรได้โดยตรง คือ ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านดุง ชื่อบัญชี นายสมควร จันทร์เสนา เลขที่บัญชี 663-5-42725-2

ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากตาสมควรและน้องม่อน ได้เดินทางกลับมาจากเปิดบัญชีธนาคาร และซื้อจักรยานใหม่ที่อ.บ้านดุง โดยน้ำใจคนไทยได้ให้ซื้อจักรยานคันใหม่ให้ด้วย ส่วนน้องม่อนก็ได้กินไก่ kfcสมใจอย่างเอร็ดอร่อย  น้องม่อนบอกว่า วันนี้ผมได้กิน ไก่ kfc แล้วครับ ขอบคุณครับพี่ใจดีที่ซื้อให้ผม ผมอยากจะอยู่กับตา ไม่อยากจะอยู่กับแม่ โตขึ้นผมจะเรียนให้เก่งๆ จะได้เป็นตำรวจครับ

ส่วนตาสมควรก็ขอบคุณทุกคนจากใจที่เดินทางมามอบเงินและสิ่งของให้ตนเองและหลานชายเอาไว้ โดยเฉพาะข้าวสาร ดีใจมากครับ  ผมดีใจที่จะได้บ้านหลังใหม่ จะได้อยู่กับหลานคือน้องม่อน และขอบคุณพมจ.ที่จะมาส่งเสริมอาชีพเลี้ยงไก่ไข่เอาไว้ขาย ขอบคุณจากใจจริงๆ ครับ ตาสมควร บอกและยิ้มอย่างมีความสุข และตอนท้ายยังบอกผมจะดูแลสุขภาพดีๆ เพื่อจะได้ดูแลหลานชายคนนี้ให้นานที่สุด

นายบุญไทย แสนกระจาย นายกอบต.นาชุมแสง เปิดเผยว่า หลังมีข่าวคุณตาสานฝันพาหลานชายไปดูรถไฟในเมืองอุดร มีเงินติดตัวแค่ 80 บาท และตามมาดูเห็นสภาพบ้านแล้ว งมหอยประทังชีวิต มีคนไทยอยากช่วยเหลือและแบ่งปันน้ำใจช่วยคุณตาสมควรและน้องม่อน วันนี้ตลอดทั้งวัน แขกเต็มบ้าน เดินทางมามอบสิ่งของเครื่องใช้ประจำวันทั้งข้าวสารอาหารแห้ง ที่นอน และมอบเงินสดจำนวนหนึ่ง ทางอบต.จึงได้อำนวยความสะดวกพาคุณตาฯ ไปเปิดบัญชี เพราะมีเสียงรบเร้าอยากจะช่วยคุณตา  แต่ตอนนี้มีปัญหาเรื่องที่ดินและบ้านที่คุณตาอยู่ เป็นของอดีตภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้วและไม่ได้จดทะเบียนกัน พูดกันตรงๆ  ที่ผ่านมาลูกเลี้ยงของคุณตา ซึ่งเป็นลูกติดภรรยาที่เสียชีวิต บางวันคุ้มดีคุ้มร้ายก็ไล่คุณตาออกจากบ้าน ตาสมควรก็ไม่มีที่ไป ทั้งๆ ที่ตาสมควรเลี้ยงน้องม่อน ซึ่งไม่ใช่หลานของตัวเองแท้ๆ ให้ แกก็รักเหมือนหลาน จะว่าอุ้มบุญก็ว่าได้ ปกติตาสมควรจะได้เลี้ยง 2 คน แต่คนเป็นแม่ของน้องม่อนคือน.ส.พันธุ์ทิพย์ได้เอาไปให้ญาติทางสามีใหม่เลี้ยงอีกคนเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 4 ขวบ

อีกทั้ง นายบุญไทย ยังกล่าวว่า ตอนนี้ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านโนนสมบูรณ์ เห็นว่า หากเงินที่น้ำใจคนไทยบริจาคมาช่วยเหลือคุณตาและน้องม่อน จะซื้อที่ดินให้ตาสมควร เอาไว้สร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้อยู่ ซึ่งจะขอซื้อจากลูกสาวซึ่งเป็นลูกเลี้ยงนั่นเอง อาจจะขอซื้อสัก 100 ตารางวา เพื่อที่จะสร้างบ้านให้คุณตาอยู่และเลี้ยงหลาน  ลูกๆ จะได้ไม่ถือสิทธิว่าเป็นเจ้าของที่ดินมาไล่ตาสมควรอีก ก็ต้องยอมรับแม่ของน้องม่อนติดเหล้าและปัญหาอีกหลายอย่าง จนมาปล่อยลูกไว้กับตาสมควรเลี้ยงดูตั้งแต่เด็กๆ

ขณะที่นางสมัย  อายุ 86 ปี บอกว่า ก่อนที่นางคำมวนภรรยานายสมควรจะเสียชีวิตไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ได้เอาโฉนดที่ดิน จำนวน 9 ไร่ ไปฝากตนเอง เอาไว้ เพราะกลัวลูกทั้ง 3 คนจะเอาจำนองหรือเอาไปขาย นางคำมวนได้กำชัดบว่า อย่าให้คนใดคนหนึ่งมาเอาไป โดยจะแบ่งให้ลูกทั้ง 3 คนเท่ากัน แต่กระนั้นนายอานน ลูกชายของนางคำมวนก็เคยมาเอา บอกว่าจะเอาไปค้ำประกันซื้อรถยนต์ ตนก็ให้ไป แต่ไม่ผ่านเขาก็เอามาคืน  ส่วนนายสมควรก็น่าสงสาร เขาเป็นสามีใหม่นางคำมวน พอเมียตายก็ไม่มีที่ไป ก็อยู่ที่ตรงนี้ และเคยถูกลูกเลี้ยงไล่หนี เพราะเวลาแกกินเหล้าก็เพ้อหาเมียคือนางคำมวน และไม่ทำกับข้าวให้ลูกๆ เขากิน

ส่วน นายสมภาร  โพธิ์พรม ผญบ ม.5 บ้านโนนสมบูรณ์ เปิดเผยว่า ตอนนี้เราห่วงเรื่องเงินบริจาค เพราะมีเข้ามาจำนวนมาก แต่เบื้องต้นได้พูดคุยกับทางปลัดอำเภอ นายกอบต.จะเข้ามาบริหารเงินช่วย เพราะห่วงเรื่องลูกเลี้ยง โดยจะซื้อที่ดินพอสร้างบ้านหลังเล็กๆให้ตาสมควรอยู่ ลูกๆ ของอดีตภรรยาจะไม่ได้ไล่แกออกจากบ้านอีก ซึ่งปกติตาสมควรแกเป็นคนดีมาก ช่วยงานบุญประเพณีหรืองานคนเจ็บคนตายทุกอย่างในหมู่บ้าน และยังใจดีเลี้ยงหลานให้ ขนาดน้องม่อนและน้องของน้องม่อน ไม่ใช่หลานแกแท้ๆ เป็นลูกของลูกเลี้ยงที่ติดภรรยา แกยังเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด นับถือน้ำใจแก ก็อยากให้แกมีบ้านเป็นของตนเองเสียที