# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ภายหลังมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน นั้นเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของคณะกรรมการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการจัดการกันมา แต่คำสั่งเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ไม่เกี่ยวข้องกับการที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานกรรมการ

# นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความอิสระ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน หรือผู้แทน เพื่อขอให้พิจารณาเสนอเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย กรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา40, 41 และ มาตรา42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา107 หรือไม่

นายธีรยุทธ  กล่าวว่าไม่ เนื่องรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าประชาชนหรือปวงชนชาวไทย  มีสิทธิ์เมื่อพบความไม่ชอบธรรม อำนาจอย่างเต็มที่ในการเสนอเรื่องต่อหน่วยงานรัฐ ทุกหน่วยงาน  และหน่วยงานรัฐจำเป็นที่จะต้องฟังเสียงสะท้อนปัญหา และยืนยันว่า ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นการช่วยยื้อเวลาให้ สว.ชุดนี้อยู่ต่อหรือไม่

# นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามกรณีที่มีข่าวการดึงพรรคประชาธิปัตย์  เข้าร่วมรัฐบาล โดยหั่นโควตาของพรรคเพื่อไทย  และพรรคภูมิใจไทยออก ว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกฯ และไม่ได้ถือว่าเป็นสาระ การปรับ ครม. เป็นเรื่องของนายกฯ

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก็มีรัฐมนตรีรับผิดชอบส่วนต่างๆเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ดั้งเดิมทุกประการ เราไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ดังนั้นเรื่องหั่นโควตาไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย

# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีการเชื่อมโยงมาถึงการเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ ว่าเรื่องการปรับครม.กับตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นคนละเรื่องกัน

" มันไม่มีเหตุใดๆที่จะต้องเปลี่ยนตำแหน่ง ถ้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ก็ต้องไปเอง ผมถือว่าต้องให้ประโยชน์ประชาชน เกียรติศักดิ์ศรีสภาฯ เดินไปให้ตรงแนวทาง จะมาบิดๆเบี้ยวๆ เพื่ออย่างใดอย่างหนึ่งผมว่าไม่ถูก"