วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 5 - 6 เขาบ้านกลำ ตำบลธรรมมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เรือตรีวิทยา เกล้าวิกรณ์ นายอำเภอเมืองชัยนาท พร้อมด้วย นายคำรณ อิ่มเนย รักษาการแทนหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท, เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต16 ชัยนาท, เทศบาลตำบลธรรมามูล, ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองชัยนาท,  สำนักงานป่าไม้ชัยนาท, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจิตอาสาป้องกันไฟป่า รวมทั้งสิ้นกว่า 40 นาย เดินทางขึ้นเขาบ้านกลำ ตำบลธรรมมามูล เพื่อช่วยกันดับไฟป่าและร่วมทำแนวกันไฟ พื้นที่ป่าบนเขาบ้านกลำ เนื้อที่กว่า 3,880 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่หมู่ที่ 5 , หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 8 ที่กำลังเกิดไฟป่าไหม้ลุกลามอยู่ขณะนี้        

 

         

โดย นายอำเภอเมืองชัยนาท กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณ หมู่ 5 และ หมู่ 6 เขาบ้านกลำ ตำบลธรรมามูล สาเหตุคาดว่าเกิดจากคนที่เขามาเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ จุดไฟทำให้เกิดลุกลามเป็นวงกว้าง ทางอำเภอเมืองชัยนาท จึงได้ร่วมมือกับหลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าควบคุมไฟ ดับไฟและทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามพื้นที่เขาบ้านกลำไปมากกว่านี้

ซึ่งเวลานี้ได้ทำการควบคุมเพลิงได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่อาศัยโดยรอบพื้นที่เขาบ้านกลำ งดการเผาวัชพืชและตอซังข้าวโดยเด็ดขาด เนื่องจากจังหวัดชัยนาท มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีปริมาณสูงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนภายในจังหวัดและขอให้ผู้ที่เข้ามาหาประโยชน์จากป่าในพื้นเขาบ้านกลำ ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ฝากกับพี่น้องประชาชนผู้ที่อยู่บริเวณรอบ ๆ ขอให้เฝ้าระวังในเรื่องการเผาไฟ จุดฟาง เนื่องจากปัจจุบันตอนนี้จังหวัดชัยนาท มีประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาด เพราะ ผวจ.ชัยนาท เป็นห่วงเรื่องไฟ หมอกควัน PM2.5 ซึ่งจังหวัดชัยนาทมีปริมาณ เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายอำเภอเมืองชัยนาท ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่างๆที่ร่วมแรงร่วมใจมาดับไฟป่าในครั้งนี้ อาทิ ศูนย์ ปภ.เขต 16 ชัยนาท, ปภ.จังหวัดชัยนาท, สำนักงานป่าไม้ชัยนาท รวมถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดับไฟป่าและทำแนวกันไฟ จนสามารถควบคุมไฟป่าได้เป็นอย่างดี