“ผู้ตรวจฯ”ทำบุญครบรอบ 24 ปี วันสถาปนาสำนักงาน ยึดมั่นความเป็นอิสระ-เป็นกลาง–เป็นธรรม พร้อม อวดผลงานหลายด้าน

                

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจฯ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ จัดงานทำบุญครบรอบ 24 ปี วันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยึดมั่นความเป็นอิสระ เป็นกลาง และเป็นธรรม สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนไทยและระดับนานาชาติ              

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า วันที่ 12 เม.ย.67 เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินครบรอบ 24 ปี ซึ่งวันนี้ได้จัดงานทำบุญภายในเพื่อความเป็นสิริมงคลของสำนักงาน โดยเริ่มในเวลา 07.00 น. ผู้ตรวจฯและผู้บริหารสำนักงานผู้ตรวจฯได้สักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ และสักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งประดิษฐาน ณ ชั้น 9 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จากนั้นเป็นงานพิธีสงฆ์ โดยได้นมัสการเชิญพระธรรมวชิรเมธี (เจ้าคุณมีชัย) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เป็นประธานพิธีสงฆ์ พร้อมกล่าวสัมโมทนียกถา เพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ พลเอก ธีรเดช มีเพียร นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาส พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ อดีตประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมถึงนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม และนายรักษเกชา แฉ่ฉาย อดีตเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าร่วมงานด้วย                     

นายสมศักดิ์   กล่าวว่า กว่า 24 ปี ที่องค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินมุ่งมั่นทำงานแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมของประชาชนด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลาง และเป็นธรรม ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ตั้งอยู่บนหลักความสุจริต หลักนิติธรรม และหลักธรรมาภิบาล เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมของประชาชน ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2543 จนถึงปัจจุบันเดือนมี.ค. 67 ได้ปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาประชาชนแล้วรวม 58,830 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 96.18 จากทั้งหมด 61,166 เรื่อง เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 2,338 เรื่อง โดยในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้ตรวจฯดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมที่ส่งผลกระทบในวงกว้างหลากหลายกรณี ตัวอย่างเช่น  กรณีการแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมและคุ้มครองสิทธิของประชาชน                  

โดยผู้ตรวจฯได้เสนอแนะแก้ไขปรับปรุงระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 32 การพิมพ์ลายนิ้วมือ พ.ศ. 2554 เพื่อลบชื่อผู้ไม่ได้กระทำผิดจากทะเบียนประวัติอาชญากร กรณีการแก้ไขปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อำเภอปักธงชัย อำเภอเสิงสาง อำเภอครบุรี และอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี สู่การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) - กรณีข้อพิพาทการใช้จ่ายงบประมาณในการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งนับเป็นความสวยงามที่ไม่คุ้มทุน  กรณีการแก้ไขปัญหาเชิงระบบ เรื่อง “ความปลอดภัยทางถนนและการรณรงค์ทางม้าลายปลอดภัยวินัยดี” เพื่อกำชับดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย การแก้ไขกฎหมาย และการปรับปรุงทางกายภาพของถนนบริเวณทางม้าลายการ รวมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรณรงค์และสร้างเครือข่ายในการลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการข้ามถนน

นอกจากนี้ ผู้ตรวจฯยังเดินหน้ายกระดับการทำงานสู่สากลสร้างความเชื่อมั่นในเวทีนานาชาติในโอกาสที่ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ประธานภูมิภาคเอเชีย” และ “กรรมการบริหารของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ (IOI)” เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความไม่สะดวกต่าง ๆ ตลอดจนหาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการช่วยเหลือและอำนวยการด้านความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนชาวไทยที่พำนักในต่างแดน รวมทั้งพลเมืองของประเทศคู่ภาคีที่พำนักในประเทศไทย อาทิ สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐออสเตรีย ประเทศนิวซีแลนด์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน อีกทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีระบบสารสนเทศภายในองค์กรเพื่อใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว