เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 พ.อ.ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผบ.ชค.ทพ.12 (ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่12) ได้สั่งการให้ พ.ต.อัศวิน เสาทอง ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201 ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว, พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และนางจารุวรรณ เหมยากร นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ  บูรณาการกำลังร่วมกันตั้งด่านตรวจค้นป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบนำยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายจากประเทศกัมพูชาลักลอบเข้ามาในประเทศไทย บริเวณจุดตรวจร่วม อ.20 ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ หลังหมดเทศกาลสงกรานต์

ต่อมา จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมฯ จต.อ.20 ฯ ได้รับแจ้งจาก จนท.ศุลกากร ประจำจุดเอกซเรย์กระเป๋าสัมภาระ ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศว่า จนท.ศุลกากร ได้ตรวจพบชายท่าทางน่าสงสัย เดินมุ่งหน้าจากฝั่งกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทย โดยมีกล่องชาและกล่องนมผงติดตัวมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบยาเสพติดบรรจุในกล่องชาและกล่องนมผงดังกล่าว เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 เคตามีน จำนวน 2 ถุง ถุงที่ 1 น้ำหนัก 998 กรัม ถุงที่ 2 น้ำหนัก 965 กรัม มูลค่ารวมประมาณ 1.6 ล้านบาท และ ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 แฮปปี้วอเทอร์ชนิดเกล็ด บรรจุอยู่ในถุงนมผงของเด็ก จำนวน 2 ถุง ถุงที่ 1 น้ำหนัก 503 กรัม ถุงที่ 2 น้ำหนัก 503 กรัม มูลค่ารวมประมาณ 1 ล้านบาท จึงได้นำตัวชายคนดังกล่าวพร้อมยาเสพติดทั้งหมดมาตรวจสอบเพิ่มเติมที่ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ทราบชื่อผู้กระทำผิดคือ Mr.Jiexi Pan อายุ 38 ปี สัญชาติจีน ภูมิลำเนาอยู่ที่ มณฑลฟูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน

จากการสอบสวนเบื้องต้นโดยผ่ามล่ามภาษาจีน เนื่องจาก Mr.Jiexi Pan ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ โดยผู้ต้องหาให้การว่าเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2567 ได้นั่งเครื่องบินโดยสารจากประเทศไทยไปยังกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชา เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว และเล่นสงกรานต์อยู่ที่กรุงพนมเปญเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นคืนวันที่ 17 เม.ย.67 ได้เดินทางจากกรุงพนมเปญไปยังกรุงปอยเปตโดยรถยนต์รับจ้าง เพื่อจะเดินทางเข้าประเทศไทยเนื่องจากแฟนสาวชาวจีนรออยู่ในประเทศไทย เมื่อถึงกรุงปอยเปตในช่วงเช้าวันที่ 18 เม.ย.67 คนขับรถยนต์รับจ้างดังกล่าวได้ทำการฝากของคือกล่องชา จำนวน 2 กล่อง และ กล่องนมผง จำนวน 2 กล่อง พร้อมโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งตนไม่ทราบว่าของข้างในกล่องคือยาเสพติดโดยคนขับรถยนต์แจ้งว่า ให้ฝากของนำเข้าไปยังประเทศไทย แล้วจะมีคนโทรเข้าโทรศัพท์มือถือ เพื่อนัดหมายรับของ และจะมีรถมารอรับ เป็นรถยนต์สีขาว หมายเลขทะเบียน 6432 จากนั้นตนจึงได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยจนกระทั่งถูก จนท.ตรวจพบและถูกจับกุม ซึ่งคำกล่าวอ้างของ Mr.Jiexi Pan จนท.ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากการตรวจสอบเส้นทางการเดินทางพบว่า Mr.Jiexi Pan มีการเดินทางเข้าออก 3 ประเทศเป็นประจำได้แก่ไทย-กัมพูชา และมาเลเซีย คาดว่ายาเคตามีนและยาแฮปปี้วอเตอร์นี้จะลักลอบส่งออกไปประเทศมาเลเซีย โดยใช้ไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งหากยาล็อตนี้ส่งไปถึงประเทศมาเลเซีย จะมีมูลค่าสูงกว่า 3 เท่า ทั้งนี้ มูลค่ายาเคตามีนในประเทศไทยจะมีราคาประมาณกิโลกรัมละ 8 แสนบาท ส่วนยาแฮปปี้วอเตอร์ราคา กก.ละ 6-7 แสนบาท หากส่งไปถึงมาเลเซียราคาจะสูงขึ้นถึง3เท่าทีเดียว

จากนั้น จนท.จึงได้ควบคุมตัว Mr.Jiexi Pan พร้อมของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีและสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป