ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่เกิดเหตุอยู่ท้ายซอย 12 ซึ่งเป็นบ้านพักพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พบถุงผ้าสวมทับถุงดำด้านในมีซากร่างทารกวางอยู่บนท่าสระน้ำหนองหัวลาว จึงแจ้งอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาโคราชมาตรวจสอบเบื้องต้นระบุเป็นร่างทารกเพศชายยังมีสายรกพันอยู่เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 72 ชั่วโมง ทำให้ส่งกลิ่นเห็นเน่า จากนั้นได้นำร่างส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อดำเนินการชันสูตรพลิกศพตามกระบวนการ

จากการสอบถามพยานแวดล้อม ซึ่งเป็นเยาวชนชายเปิดเผยว่า มีบ้านพักอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้มาตกเบ็ดที่สระน้ำแห่งนี้เป็นประจำ พบถุงดำลอยอยู่ในน้ำช่วงสงกรานต์แต่ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร เนื่องจากสระน้ำไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบดูแลรักษาสภาพแวดล้อม จึงมีคนมักง่ายลักลอบนำขยะมูลฝอยมากองทิ้ง ในขณะที่โยนเบ็ดลงไปตะขอไปเกี่ยวถุงดำจึงลากเข้ามาบนฝั่ง เมื่อเปิดออกดูเห็นร่างทารกจึงรีบแจ้งให้ผู้นำชุมชนรับทราบ

ทั้งนี้สระน้ำหนองหัวลาวตั้งอยู่กลางชุมชนใหญ่ รัศมีโดยรอบมีสถานศึกษาขนาดใหญ่ หอพัก บ้านเช่าจำนวนมาก สันนิษฐานวัยรุ่นรักสนุกทำให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ฝ่ายหญิงได้กินยาขับแล้วทารกหลุดออกมาจากครรภ์ กลัวความผิดจึงนำใส่ถุงดำมาโยนทิ้งในสระน้ำ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาข้อมูลทางลับ เพื่อติดตามตัวแม่ใจร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป