วันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 01.00 น.  พ.อ.อภิชัย  เรืองฤทธิ์   ผบ.ฉก.ร.25  ได้รับรายงานจากด่านตรวจความั่นคง จุดตรวจศิลาสลัก กองร้อยทหารราบที่ 2521 ร่วมกับ สรรพสามิตระนอง(สาขากระบุรี) ทำการตรวจสอบรถยนต์รั้ว ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมค สีขาว ทะเบียน ประจวบคีรีขันธ์  ที่กำลังแล่นผ่านจุดตรวจ บนถนนเพชรเกษม  รอยต่อระหว่างระนองและชุมพร   เพื่อไปส่งอาหารทะเลสดที่ตลาดทะเลไทย  อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร

ซึ่งทหารได้ใช้ เครื่องตรวจจับโลหะหรืออาวุธ   สแกนไปที่ที่ลังโฟม  ปรากฏมีสัญญานเตือนร้องดังขึ้น  จึงสั่งให้คนขับชื่อ นายเอ(นามสมมุติ) อายุ 27 ปี ที่อยู่ ม.4 ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง นำรถเข้าจอด และทำการขึ้นตรวจสอบลังโฟมท้ายรถยนต์กระบะอีกครั้ง   เมื่อเปิดฝาลังโฟมที่ปกติจะใส่สัตว์ทะเลแช่แข็ง    กลับตรวจพบสินค้าไม่ได้ผ่านการชำระภาษี   เช่น สุราต่างประเทศ ประเภทเบียร์กระป๋อง จำนวน 163 กระป๋อง, สุราต่างประเทศ  ขนาด 1 ลิตร จำนวน 36 ขวด, และไพ่ จำนวน 26 สำรับ   บรรจุอยู่ในลังโฟมสีขาว จำนวน 6 ลัง โดยปะปนมากับลังอาหารทะเลสดในท้ายรถคันดังกล่าว

สอบถามนายเอฯ ให้การเบื้องต้นว่า     ตนนั้นมีอาชีพขับรถรั้วส่งอาหารทะเล  และตนได้ไปรับลังโฟมจำนวน 6 ลัง มาจาก ซอย 10 คิวรถโลจิสติกส์ ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง  เพื่อให้ตนพาไปส่งที่ตลาดทะเลไทย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และตนจะได้ค่าจ้างราคาลังละ 120 บาท รวมเป็นเงิน 720 บาท เมื่อถึงปลายทาง และไม่มีเอกสารการชำระภาษีมาแสดง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายเอฯ ว่า "มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้า (สุราต่างประเทศ) ที่ไม่ได้ผ่านการชำระภาษี" จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ระนอง (สาขากระบุรี) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป