วันที่ 18 เม.ย.67 ที่อุโมงค์หน้าพระลาน เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามแนวทางติดตั้งจุดเติมน้ำดื่มฟรีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice Foundation) หรือ EJF ผู้ริเริ่มโครงการติดตั้งจุดเติมน้ำดื่มฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป ภายใต้แนวคิดลดการใช้ขวดพลาสติกง่าย ๆ โดยการติดตั้งจุดเติมน้ำดื่ม ซึ่งเป็นการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอีกทางหนึ่ง ปัจจุบัน EJF ดำเนินการติดตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว 10 จุด โดย กทม.จะนำแนวทางของ EJF ไปขยายผลเพื่อให้กรุงเทพฯมีจุดเติมน้ำดื่มเพิ่มขึ้น

 

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ตั้งเป้าติดตั้งเพิ่ม 200 จุด เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. 69 แห่ง สวนสาธารณะ สำนักงานเขต ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเร็ว ๆ นี้

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า นอกจากเป้าหมายติดตั้งจุดเติมน้ำดื่ม 200 จุด กทม.ตั้งเป้าขยายผลร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มอีก 5,000 จุด ทั่วกรุงเทพฯ เช่น ตึกอาคารสำนักงาน ท่าอากาศยาน เพื่อสนับสนุนการลดใช้ขวดน้ำดื่มพลาสติก

 

“ที่จริงแล้วต้องช่วยกันดูแล เพราะมีค่าใช้จ่าย ค่าไฟเหมือนกัน ฉะนั้น หากทุกคนช่วยดูแล เป็นนโยบายที่เอกชนช่วยกัน ตึกใครมีพื้นที่ (ติดตั้ง) ตรงไหน ก็ทำให้เราไม่ต้องไปซื้อน้ำขวดกิน ทุกคนสามารถเติมน้ำดื่ม ช่วยลดการใช้ขวดพลาสติกได้“ ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

 

ด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลว่า ที่จุดเติมน้ำดื่มอุโมงค์หน้าพระลาน มีข้อปฏิบัติและวิธีใช้รองรับ 4 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ จีน พม่า เพื่อบริการนักท่องเที่ยว เช่น จุดเติมน้ำมีกล้องวงจรปิด โปรดช่วยกันรักษาความสะอาด (ไม่ทิ้งน้ำแข็งลงจุดเติมน้ำ) ห้ามนำปากหรือมือรองน้ำเพื่อดื่มน้ำจากเครื่อง และ ห้ามใช้จุดเติมน้ำล้างมือ โดยเครื่องเติมน้ำดื่มดังกล่าวเป็นเครื่องกรองสิ่งสกปรกและคลอรีนจากน้ำประปา ใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ มีบริการน้ำดื่มทั้งแบบเย็นและไม่เย็น มีหน่วยนับจำนวนการลดใช้ขวดพลาสติก 1 ขวดต่อน้ำ 600 มิลลิตร

​​​​​​​ ​​​​​​​