จากกรณี โรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ตรงข้ามบ้านเอื้ออาทร นาเกลือ เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล รัศมี 1 กิโลเมตร บาดเจ็บหลายราย โดยมีผู้บาดเจ็บจากการสูดกินหลายสิบราย โดยมีการประกาศให้ชาวบ้านใกล้เคียงอพยพโดยทางทีมบรรเทาสาธารณภัย/กู้ภัย ดำเนินการนำช่างของโรงงานสวมชุด SCBA เข้าไปปิดวาล์ว และช่วยเหลือ อพยพผู้บาดเจ็บที่อยู่ด้านในออกจากที่เกิดเหตุและได้รับแจ้งให้อพยพ ประชาชนใกล้เคียง บางส่วนออกให้ไกลจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัย เหตเกิดเมื่อกลางดึก เวลา 23.30 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น     

ล่าสุด ทางชาวบ้านที่พักอาศัยฝั่งตรงข้ามโรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ทางกู้ภัยฯ เริ่มทยอยลำเลียงนำชาวบ้านที่สูดดมกลิ่นมาปฐมพยาบาลหลายราย ซึ่งบางรายต้องนำส่ง รพ.ใกล้เคียง ได้แก่ รพ.บางละมุง รพ.เมืองพัทยา รพ.กรุงเทพพัทยา รพ.กรุงเทพจอมเทียน  รพ.แหลมฉบัง รพ.วิภารามแหลมฉบัง รพ.สมเด็จ ณศรีราชา โดยยอดผู้บาดเจ็บจากการสูดดม และ ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอดปัจจุบันมีจำนวน 96 ราย แต่มียอดชาวบ้านที่สูดดมมีอาการแสบจมูกทยอยมาปฐมพยาบาลกับหน่วยกู้ภัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียลดต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้าน และฉีดน้ำบริเวณใกล้เคียงโดยรอบ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และไม่มีกลิ่นแล้ว

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เผยว่า สถานการณ์ขณะนี้นักผจญเพลิงของเมืองพัทยา ได้เข้าไปปิดวาล์วก๊าซ แอมโมเนีย ที่รั่วทุกตัวเรียบร้อยแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ อยู่ระหว่างลำเลียง ผู้บาดเจ็บที่มีอาการหายใจไม่ออก ประมาณ 100 รายกระจายส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆ 

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่บ้านเอื้ออาทรหนองปรือว่า มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเจ้าหน้าที่ได้ทยอยนำส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ทางอำเภอบางละมุงได้ตั้ง จุดพักคอยบริเวณใกล้เคียงสำหรับชาวบ้านที่รับผลกระทบ ที่ไม่มีอาการรุนแรง สามารถไปพักคอยได้ที่จุดดังกล่าว ส่วนภายในโรงงาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการอุดรอยรั่วได้ทั้งหมดแล้ว ไม่ได้มีการระเบิดแต่อย่างใด จะมีแค่ การรั่วของก๊าซแอมโมเนีย ภายในโรงงานที่ยังลอยอยู่ในอากาศ

สำหรับ สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ ทางอำเภอบางละมุง ได้ประสานทาง เจ้าหน้าที่เข้าพ่นฉีดน้ำเพื่อให้ก๊าซแอมโมเนียจางลงให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านภายในโรงงานอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ยังฝากถึงประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไม่ต้องตื่นตระหนก เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลฯ เพื่อบำบัดรักษาต่อไป

ด้านสาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้ออกให้คำแนะนำสำหรับประชาชน กรณี ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ของผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบ เนื่องจากสถานประกอบกิจการตั้งอยู่กลางแหล่งชุมชน ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพตนเองและครอบครัวโดยสังเกตความผิดปกติของร่างกาย หากมีอาการตาอักเสบ น้ำตาไหล หายใจหอบถี่ แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์โดยทันที นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่วางไว้ในบ้านและไม่มีการป้องกันช่วงเกิดเหตุ เพราะอาจได้รับก๊าซแอมโมเนียเข้าสู่ในร่างกายได้

สำหรับในระยะต่อไป เพื่อป้องกันความเสี่ยง หมั่นสังเกตความผิดปกติ ถ้าได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียให้รีบอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปยังจุดที่ปลอดภัยไม่ได้รับกลิ่นก๊าซดังกล่าว หากไม่สามารถอพยพได้ห้ามออกมานอกบ้านและต้องรีบปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด พร้อมสวมใส่หน้ากากป้องกันสารเคมีตลอดเวลาเพื่อไม่ให้สัมผัสและสูดดมก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกาย