วันที่ 15 เม.ย. 67 เวลา 16.45 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.อุทัย  เปี่ยมลาภ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ว่าเกิดเหตุมีคนจมน้ำเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นทีหมู่ 3 บ้านอุโลกสี่หมื่น หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.สมบัติ  โพธิ์งาม ผกก.สภ.ท่าเรือ ทราบเรื่อง จากนั้น จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าชาวบ้านได้ช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตรายนี้ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาขึ้นมาไว้บนบกแล้ว 

โดยมีอาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิขุนรัตนาวุธประจำจุดรอรับเหตุ ต.อุโลกสี่หมื่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพฯจุดรอรับเหตุ ต.พระแท่นฯ และจุดรอรับเหตุ ต.ท่าเรือ กำลังออกปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์และตำรวจในการชันสูตรพลิกศพ พบว่า ตามร่างกายของผู้ตายไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกทำร้าย แพทย์ลงความเห็นสาเหตุการตายเนื่องจากขาดอากาศหายใจ 

เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายชื่อนายแทน อายุ 21 ปี ทำงานรับจ้างอยู่ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ก่อนเกิดเหตุได้มาเที่ยวหาญาติๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ทำงานอยู่ที่โรงงานชิ้นส่วนไก่ แล้วชักชวนญาติและเพื่อนๆ มานั่งดื่มเหล้าที่ริมคลองชลประทาน และลงเล่นน้ำคลายร้อน ซึ่งทราบจากเพื่อนๆ ว่า ผู้ตายว่ายน้ำไม่เป็น ขณะที่ผู้ตายกำลังจะก้าวเท้าลงเล่นน้ำได้เกิดลื่นตกลงไปจมน้ำหายไป เพื่อนๆ ได้ช่วยกันงมค้นหาจนกระทั่งเจอร่างของผู้ตายแล้วนำขึ้นฝั่งพบว่า ผู้ตายจมน้ำเสียชีวิตแล้ว จึงมอบศพให้มูลนิธิฯ นำศพส่งแผนกนิติเวช รพ.ศูนย์ราชบุรี เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป เนื่องจากผู้ตายเป็นแรงงานต่างด้าว