เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง-ตำรวจท่องเที่ยว- สภ.เกาะพะงัน-ตม.เกาะพะงัน เข้าตรวจสอบการทำงานของบุคคลต่างด้าว /ตามนโยบายของตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม  ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ท่องเที่ยว  

วันที่ 15เมษายน 2567 เวลา 12.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ภายใต้การอำนวยการของ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.ภพพล จักกะพาก ผบก.ทท.3, พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี,นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน ,พ.ต.อ.ปํญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน ได้สั่งการให้ชุดจับกุม เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง นำโดย มว.ต.อัครพล พูลผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง,ตำรวจท่องเที่ยว เกาะพะงัน นำโดย ด.ต.สายัณห์ สุทธิมาศ, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำโดย ร.ต.อ.สิทธิชัย ขำสุข ,สภ.เกาะพะงัน  นำโดย พ.ต.ท.ชัยยัน ชูแก้ว ร่วมกันจับกุมตัว นายกาเบรียล  อายุ 46 ปี สัญชาติ แคนาดา ขณะทำการสอนคอร์สการเรียนบังคับว่าวไคท์เซิร์ฟให้กับลูกค้า  

เบื้องต้น นายกาเบรียลได้ให้การยอมรับว่าตนได้เป็นครูที่ทำการสอนคอร์สการเรียนบังคับว่าวไคท์เซิร์ฟให้กับลูกค้า จริง โดยเจ้าหน้าที่ได้เจาจับกุมพร้อมด้วยของกลาง
1. ว่าวไคท์เซิร์ฟรุ่น Passion ยี่ห้อ RRD Roberto Ricci Designs สีขาว-ส้ม 2. กระดานโต้คลื่น ยี่ห้อ Airush square 2 twin tip board สีขาว 3. เข็มขัดนิรภัย ยี่ห้อ Renegade Harness สีเหลือง-ฟ้า

โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานนอกเหนือจากประเภทหรือลักษณะงานที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ณ ท้องที่หรือสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต”-จากพฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตามพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560  จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป