วันที่ 15 เมษายน 2567 เวลา 15.30 น.นายชูชีพ  พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอนและนายเรืองฤทธิ์  ผลดี  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำกระเช้าเข้าเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่นายอมร  อายุ  32 ปี  หนึ่งในสองผู้ถูกลูกหลง จากเหตุการณ์คนร้ายสาดยิงเข้าใส่งานวันสงกรานต์ถนนข้าวปุก บริเวณหน้าโรงแรมใบหยกซาเลต์  ถ.ขุนลุมประพาส ภายในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

ซึ่งนายอมรถูกยิงเข้าที่บริเวณหัวเข่าด้านขวา ได้รับบาดเจ็บไม่มาก แพทย์ทำการผ่าตัด นอนรักษาตัวอีกไม่กี่วันก็คงกลับบ้านได้    โดยได้เล่าว่า ตนเองถูกยิงหลังงานแสดงดนตรีที่ถนนข้าวปุกเลิก กำลังเดินออกจากงานพร้อมผู้คนจำนวนมากเพื่อที่จะกลับบ้าน จากนั้นไม่นานก็มีเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 3 นัด และตนเองก็โดยลูกหลงเข้าบริเวณที่หัวเข่าด้านขวาจนล้มฟุบลง จากนั้นไม่นานก็มีรถกู้ชีพของโรงพยาบาลศรีสังวาลย์มารับตัว 


  
ส่วนคนเจ็บอีกคนที่ถูกลูกหลังชื่อนางพลอย ไม่มีสกุล อายุ 17 ปี เป็นชาวไทยใหญ่สัญชาติเมียนมา ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าท้องกระสุนตัดถูกลำไส้ใหญ่ ตับอ่อนและเส้นเลือด  ถูกนำตัวส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงสี่ทุ่มของคืนเกิดเหตุ  ส่วนคนร้ายมือยิงสาดเข้าใส่ทราบชื่อว่านายธีรภัทร์ หรือบอย อายุ 27 ปี เป็นชาวจังหวัดมหาสารคามที่มาทำงานรับจ้างทวงหนี้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  

สำหรับสาเหตุการก่อเหตุเบื้องต้นยังไม่แน่ชัด เนื่องจากก่อนการยิงสาดเข้าใส่ ไม่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกันในงานเล่นสงงกรานต์กันแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่มุ่งประเด็นไปเป็นการเขม่นคู่อริเก่า และเป็นการก่อเหตุจากที่มือปืนไม่พอใจที่กลุ่มวัยรุ่นที่เล่นน้ำแซวแฟนของตนเอง  ทำให้บันดาลโทษะจนยิงกาดเข้าใส่กลุ่มคนจำนวนมาก และทำให้คนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

ด้านพ.ต.อ.พลชัย กิจกุลอนันต์  รักษาการผู้กำกับการ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความแตกตื่นให้กับชาวแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดเหตุได้พยายามสืบเสาะหาข้อมูลพยานหลักฐานต่าง ๆ จนสามารถรุบุตัวคนร้ายที่ก่อเหตุได้ชัด และรู้เส้นทางการหลบหนีเป็นอย่างดี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำปาง สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้แล้วที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดลำปาง ทั้งนายธีรภัทร์ หรือนายบอย มือปืนผู้ก่อเหตุ  และเพื่อนอีกคนที่เป็นคนขับรถพาหลบหนีหลังก่อเหตุกราดยิง  ขณะกำลังรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุคนร้ายได้โยนทิ้งระหว่างทางขณะขับรถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันออกจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนตามเส้นทางหลวงสาย 1095  ช่วงระหว่าง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน – ปางมะผ้า-ปาย แต่เนื่องจากเป็นเวลาตอนกลางคืนจึงจำไม่ได้ว่าทิ้งอาวุธลงข้างทางตรงจุดใด