ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 14 เม.ย.67   เวลา 20.30 น.  พ.ต.อ.นพดล  ศรีชะตา ผกก.สภ.บรบือ พ.ต.ท.อำนวย เสนาหนอก  รอง ผกก.สส.สภ.บรบือ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บรบือ ร่วมกันจับกุมตัว นายสมคิด หรือมิตร อายุ 46 ปี ที่อยู่ ม.9 ต.บัวมาศ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง จำนวน 1 คัน ท่อนไม้จำนวน 1 ท่อน เสื้อยืดคอกลมจำนวน 1 ตัว  ขณะที่ลงไปหาปลาในสระน้ำข้างวัด แต่ไม่ยอมบอกว่าศพพ่ออยู่ไหน ทางเจ้าหน้าที่จึงเดินไปที่กระท่อมนาห่างออกไป 100 เมตร พบศพผู้ตาย คือ นายไหว อายุ 75ปี อยู่ม.9 ต.บัวมาศ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ผู้ตายเป็นพ่อนายมิตร ซึ่งเป็นที่สาธารณะ ข้างกำแพงวัดป่าหนองตุหนองแวง โดยเป็นที่ดินนายมิตรมาทำการเผาถ่านขาย และทำกระท่อมนาไว้เป็นที่พัก นายมิตรมาพักอาศัย โดยได้ขุดหลุมฝังพ่อไว้แล้วเอาดินกลบจากนั้นวางไม้ฟืนแล้วจุดไฟเผา พร้อมกับเอามาสังกะสีปิด แล้วเอาดินกลบ จึงได้ให้ทางกู้ภะยช่วยกันเอาดินออก และรอแพทย์มาชันสูตร พบมีรอยตีด้านโหนกแก้มข้างขวา ใบหูข้างซ้าย ปากแตก แขนซ้ายหัก 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่านายสมคิด ฆ่าบุพการีและลอบฝังซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพเพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บรบือ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ตาย ได้ทะเลาะกับบุตรชาย นายสมคิด (ผู้ต้องหา) ต่อมานายสมคิดฯ ได้ใช้ท่อนไม้ ตีที่บริเวณศรีษะของนายไหวฯ จนเสียชีวิต  แล้วนำศพขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ขับมาที่นาทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านไทยเจริญ ต.บัวมาศ แล้วได้ฝังศพไว้ใกล้กับกระท่อมนา มูลเหตุจูงใจ ทะเลาะวิวาทกับผู้ตายเป็นประจำ

จากการสอบถามนางนภัสกร อายุ 43ปี น้องสาวนายมิตร เปิดเผยว่า ตนมีพี่น้อง 3 คน พี่มิตรเป็นคนที่ 3 ทางบ้านตรงข้ามได้โทรแจ้งตนเองว่าพี่มิตรตีพ่อ ตนเองก็รีบเจ้ามาดูพ่อที่บ้าน มาพบกองเลือดอยู่ที่หลังบ้านกับกองไม้ ที่เปื้อนเลือด แต่ไม่พบพ่อ จึงได้แจ้งให้ทาง ผญบ.ให้ช่วยตามหาและโทรแจ้งตำรวจ  ใช้เวลากว่า 30 นาที จากนั้นก็ออกตามหา จนมาพบศพพ่อโดนฝังอยู่บริเวณที่พักของพี่ชาย ที่ได้มาใช้เป็นที่เผาถ่านขาย

ด้านนายอำนวย เฮียงไสนา อายุ57 ปี  ผญบ.ม.9 ไทยเจริญ กล่าวว่า ตนเองได้รับโทรศัพท์ก็ได้ออกตามหา พบนายมิตรลงจับปลาในสระน้ำข้างวัด ถามว่าพ่อไปไหนก็ไม่ตอบ เลยให้ทางตำรวจนำตัวขึ้นมา ตนเลยเดินไปอีก 100 เมตร พบรถจักรยานยนต์ พ่วงข้างของนายมิตร จอดอยู่ใต้ต้นไม้ พบมีรอเลือด จึงได้เดินมาที่พัก ก็เห็นว่าด้านหลังมีไฟลุกขึ้นก็ช่วยกันดับไฟแล้วก็เอาจอบมาเปิดดินออกก็พบศพของนายไหว  สอบถามสาเหตุ ของพ่อลูกคู่นี้ ที่ได้รับแจ้งเหตุเป็นประจำว่าทำร้ายร่างกายกันตลอด แต่มาช่วงต้นปีที่ผ่านมานายไหวเริ่มป่วยแล้วไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง 

ล่าสุดวันที่ 15 เมย 67 เวลา 14.30 น.ของพ.ต.ท.อำนวย เสนาหนอก รอง ผกก.สส.สภ.บรบือ มหาสารคาม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายสมคิด   เพื่อนำออกไปทำแผนโดยนายสมคิดให้การว่า สาเหตุตนเองทำร้ายนายไหวเพราะตนเองได้นำยาไปให้น้องชาย แต่พ่อได้เอาให้ไปแล้ว แล้วก็ทะเลากันจากนั้นนายไหวก็หยิบเอาไม้มาตีตนเอง ตนเองจึงต้องป้องกันตนเอง ก่อนจะแย่งเอาไม้แล้วฟาดพ่อจนไม้หัก 3 ท่อน  ถ้าปกติแกตีผมด้วยมือผมจะไม่สู้ ส่วนที่ตนเองเอาศพไปซ่อน เนื่องจากตกใจไม่เคยฆ่าคนตายมาก่อนก็กลัวความผิด  

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายสมคิด ออกมาทำแผนที่บ้าน โดยมีชาวบ้านมายืนรอดูประมาณ 100 คน ขณะที่กำลังจะเดินเข้าถึงบ้านก็มีชายวิ่งเข้ามาทำร้ายตีนายสมคิดที่หมวกกันน็อค ตำรวจจึงต้องจับออกไปได้ก่อนแล้วได้นำในนายสมคิดไปจุดที่ทำร้ายนายไหวโดยเอาไม้ตีบริเวณหลังบ้านจนเสียชีวิต จากนั้นได้นำรถ จยย.พ่วงข้างขับเข้าไปจอดแล้วนำศพนายไหวขึ้นมาบนรถ จยย.พ่วงข้างขี่ออกประมาณ 500 เมตร นำไปทิ้งที่หลุมที่ขุดไว้เผาถ่านด้านหลังที่พักข้างวัดป่าหนองตุ-หนองแวง จากนั้นนำร่างของพ่อฝังลงหลุมแล้วก็เอาฟืนมากองไว้จุดไฟ ก่อนจะไปล้างตัวในสระน้ำข้างวัด จนตำรวจมาจับกุมขณะที่อยู่ในสระน้ำ

โดยประวัติของนายสมคิดเคยติดคุกมาเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วข้อหาพยายามฆ่าโดยอาวุธปืน ติดคุกอยู่ 5 ปี และได้ทำตรวจปัสสาวะของนายสมคิดแล้วไม่มีสารเสพติด