เมื่อเวลา 16.20 น.วันที่ 14 เม.ย. 2567 ที่ชายหาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาให้สัมภาษณ์ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับมาประเทศไทยปีหน้าได้มีการประสานงานมายังรัฐบาลไทยแล้วหรือไม่ว่า ผู้ต้องคดีการเมืองทุกคน ตนเชื่อว่าหลายท่านอยากกลับบ้านเกิดเมืองนอน และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมายังรัฐบาล และเชื่อว่าทุกกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ต้องมีขั้นตอนที่จะเข้ามา  จริงๆ แล้วไม่ต้องมีการประสานอะไร เนื่องจากมีกระบวนการทางกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อน

นายกฯ กล่าวต่อว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการเดินทางกลับไทยต้องทำตามขั้นตอนและเป็นไปตามนักโทษคดีทางการเมืองอื่นๆ เราก็อยากให้กลับมา เพราะถือเป็นนิมิตหมายอันดี ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้

เมื่อถามว่า ในฐานะนายกฯ เป็นผู้บริหารสูงสุดของประเทศ กังวลหรือไม่ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล อย่างกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและนายทักษิณ รวมไปถึงอีกหลายคน ตนก็สนับสนุนให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  ซึ่งตนไม่มีประเด็นความกังวลในเรื่องดังกล่าว ยินดีต้อนรับทุกคนกลับสู่แผ่นดินไทย

เมื่อถามต่อว่า มีการมองว่าจะมีโอกาสลงพื้นที่ด้วยกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหลายๆ คน ไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยและเป็นพ่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ตนเชื่อว่าหากจะเป็นการเดินสายหาข้อมูลจากประชาชน ตนว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะช่วยหรือไม่ช่วย ตนเข้าใจดีถึงความตั้งใจของท่าน เพราะท่านอายุขนาดนี้แล้ว ตนเชื่อว่าท่านประสบความสำเร็จมาเยอะ และวันนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เป็นบุคคลธรรมดาคนหนึ่งตนมั่นใจเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าท่านมีความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณแต่อย่างใด แต่ตนก็ไม่ได้ตัดโอกาสนี้ออกไป ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ร่วมกับสส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.)ในพื้นที่ภาคใต้ และพื้นที่ดังกล่าวไม่มีสส.พรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียว ตนก็มั่นใจว่า ตนเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน และเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ซึ่งการลงพื้นที่เราคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นสูงสุด 

ส่วนเรื่องนายทักษิณหรือบุคคลอื่นที่จะลงพื้นที่หาข้อมูลหรือจะแนะนำเรื่องต่างๆ ตนก็มั่นใจว่า ตนทำตัวเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว หลายคนก็มีความชำนาญในพื้นที่ที่แตกต่างกันไปไม่ใช่แค่เพียงนายทักษิณคนเดียว แต่ตนมั่นใจเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ว่านายทักษิณปรารถนาดีกับประเทศชาติแน่นอน

เมื่อถามต่อว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณจะเป็นการดึงคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แล้วแต่ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่หากคิดอย่างตรงไปตรงมา ถ้าลงไป แล้วมีข้อคิดเห็นที่ดีและรัฐบาลสามารถปฏิบัติได้ ช่วยเหลือประชาชนได้ ตนก็มั่นใจว่าจะช่วยคะแนนของพรรคเพื่อไทยได้ และตนมั่นใจว่า นายทักษิณไม่ใช่จะลงพื้นที่แต่เฉพาะพื้นที่ที่มีแต่สส.เพื่อไทยเท่านั้น ท่านจะลงทุกจังหวัด เช่นเดียวกับนายกฯท่านอื่นที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นของอดีตนายกฯ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง