เมื่อวันที่ 14 เม.ย.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ พร้อมด้วย ผศ.ดร.ศศิธร จันทมฤก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ “สาด สู้ศึกครึกครื้น” เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมที่ดีมีมาแต่โบราณกาลให้คงอยู่ และรักษาไว้ซึ่งประเพณีสงกรานต์ที่ดีงาม อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษกิจรายได้และการท่องเที่ยว ที่ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ชุมชนหัวบ้าน เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ตลอดจนประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์

โดยมีพระเทพวชิรสุธี เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ปล่อยขบวนรถอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์และขบวนแห่นางสงกรานต์ไปตามเส้นทางชุมชนคุณธรรมหัวบ้านเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางประชาชนที่พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อลายดอกสีสันสดใสร่วมกิจกรรมและเล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทยตลอดเส้นทางถนนสู้ศึกอย่างครึกครื้น


พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดนิทรรศการงานจิตรกรรมแสดงผลงานวาดภาพของเด็กๆ ในหัวข้อ “ตำนานนางสงกรานต์” ที่ หอศิลป์บ้านคุณยาย (Grandma’s House) ถนนวัฒนธรรมสู้ศึก เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่สาระคุณค่าของประเพณีสงกรานต์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์ของไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

โดยมี นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นการแสดงผลงานวาดภาพของเด็กๆ โดยเจ้าของผลงานได้มาร่วมกิจกรรมพร้อมกับอธิบายรายละเอียดและที่มาของภาพด้วย ถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กที่มีความสามารถได้มาแสดงออกทางด้านศิลปะ ใช้ความคิดสร้างสรรค์เสริมสร้างจินตนาการอย่างเต็มที่ ขณะที่ในช่วงเย็นจะมีการจัดกิจกรรมตลาดถนนคนเดินสู้ศึก มีการออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น สินค้าชุมชน สินค้าทางวัฒนธรรมบนถนนสู้ศึกให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อและสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่มีอัตลักษณ์.