ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ออกเยี่ยมด่านตรวจ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมกำชับดูแลประชาชนให้ปลอดภัยในการเดินทาง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

 นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านตรวจ บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยจุดแรกเป็นด่านตรวจหน้าโรงเรียนย่านตาขาวรัชนูปถัมภ์ อำเภอย่านตาขาว ด่านตรวจ ที่ 2 จุดตรวจสี่แยกน้ำตกไพรสวรรค์ อำเภอย่านตาขาว ด่านตรวจที่ 3 จุดตรวจหน้าศูนย์จราจรเทศบาล ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

  ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตราย ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดตรัง ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมีนายอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ปกครอง ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ร่วมให้การต้อนรับ ส่วนสถานการณ์การใช้รถของประชาชน  มีความคล่องตัวและปลอดภัยดี

  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การจัดตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจต่างๆ ของจังหวัดตรัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันควบคุมเข้ม จึงขอความร่วมมือไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ช่วยกันเคารพกฎจราจร มีน้ำใจในการขับขี่รถบนท้องถนน อย่าขับรถเร็ว หากเห็นด่านตรวจขอให้ชลอความเร็วลง ส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์ ขอให้ใช้ความสุภาพ ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

  สำหรับจังหวัดตรังได้สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ณ วันที่ 12 เมษายน 2567 เวลา 24.00 น. โดยจังหวัดตรังมีการตั้งจุดตรวจหลักบูรณาการจำนวน 16 จุด ใน 10 อำเภอของจังหวัดตรัง เกิดอุบัติเหตุ 9 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 11 คน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยเหตุเกิดในพื้นที่ อ.เมืองตรัง 3 ครั้ง อ.ปะเหลียน 1 ครั้ง อ.สิเกา 2 ครั้ง และ อ.ห้วยยอด 2 ครั้ง อ.วังวิเศษ 1 ครั้ง

 

ทั้งนี้ สาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงของการบาดเจ็บเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนดถึงร้อยละ 55.56 ตามมาด้วยทัศนวิสัยไม่ดี  โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุร้อยละ 88.89 คือ รถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ ยังมีการเรียกตรวจยานพาหนะ 4,422 คัน และมีผู้ถูกดำเนินคดีใน 10 มาตรการ รสขม 350 ราย