สุรินทร์ คณะโยมนิมนต์พระเกจิอาจารย์ ปลุกเหรียญเสกเข้มขลังเหรียญเสาร์ 5 วันแรงด้านพิธีกรรมรับสงกรานต์สรงน้ำหลวงปู่อบอุ่นชาวไทย-เขมร ทะลัก 3 พันคน แห่รอรับแจกเหรียญหลวงปู่เฮง เกจิดังอีสานใต้อายุ  97 ปี จากพระ 4 พันองค์พร้อมรับข้าวสาร 10 ตัน ไข่ 2 พันแพ็ค เงินขวัญถุงคนละ 100 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ไทย สุดคึกคัก ท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด


วันนี้( 13 เม.ย.67 ) เวลา 09.09 น. ที่วัดพัฒนาธรรมาราม หรือวัดบ้านด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ “เอ พุทธศิลป์” ผู้จัดสร้างวัตถุมงคล “หลวงปู่เฮง  ปภาโส เหรียญสรงน้ำ รุ่นเสาร์ 5 “ ได้ร่วมกันประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ก่อนประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษกเหรียญ เหรียญสรงน้ำ รุ่นเสาร์ 5  ซึ่งวันนี้ เป็นวันพิเศษ โดยเป็นวันที่หาได้ยากในรอบ 10 กว่าปีจะมีครั้ง แถมยังตรงกับวันปีใหม่ของไทยอีกด้วย โดยตรงกับวันเสาร์ ที่ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ปีมะโรง ตามปฏิทินไทย (ไม่ใช่วันเสาร์ที่ 5 ) นั่นเอง


คนไทยสมัยโบราณเชื่อว่า "วันเสาร์ 5" หรือ "เสาร์ 5" เป็นวันฤกษ์แรงที่เหมาะสำหรับการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง เพราะมีความเชื่อด้านโหราศาสตร์ที่ผสมผสานกับไสยเวทว่า ดาวเสาร์เป็นดาวแห่งพลังที่มีความเข้มแข็งมาก  บรรดาเกจิอาจารย์มักจะนิยมทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า หรือเสาร์ที่ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 โดยเชื่อว่าจะมีฤทธิ์แรง ให้พุทธคุณด้านความขลัง ความคงกระพัน และแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวงนั่นเอง จึงเชื่อกันว่า เป็นวันแรงด้านฤกษ์พิธีกรรม ยิ่งทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์และเข้มขลังเป็นอย่างมาก 
โดยในพิธี มีพระราชวิมลโมลี เจ้าคณะ จ.สุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำโดยหลวงปู่เฮง ปภาโส เกจิดังอีสานใต้ เจ้าอาวาสวัดบ้านด่านช่องจอม ประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก นั่งปรกอธิษฐานจิตเพื่อปลุกเสกเหรียญรุ่นดังกล่าว ร่วมกับพระเกจิคณาจารย์ อีกกว่า 12 รูป อย่างเข้มขลัง ทั้งนี้เพื่อหารายได้สมทุบทุนสร้างมลฑลรูปเหมือน หลวงปู่เฮง ปภาโส องค์ใหญ่ที่สุดในโลก และบูรณะปฏิสังขรณ์ทางพระพุทธศาสนาของวัด

หลังจบพิธีปลุกเสก ได้มีพิธีสรงน้ำหลวงปู่เฮง ปภาโส เนื่องในวันสงกรานต์โดยมีนายสุทธิโรจน์  เจริญธนะศักดิ์ นาย อ.กาบเชิง พร้อมด้วย พ.ต.อ.คำพล โนนุช ผกก.สภ.กาบเชิง นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พุทธศาสนิกชน ร่วมสรงน้ำหลวงปู่เฮง ปภาโส ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นอย่างยิ่ง


จากนั้น“เอ พุทธศิลป์” ผู้จัดสร้างวัตถุมงคล ได้แจกข้าวสารจำนวน 10 ตัน บรรจุถุงละ 5 ก.ก. จำนวน 2 พันถุง ให้กับประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชาที่มาร่วมพิธีกว่า 3 พันคน พร้อมทั้งไข่ไก่ แพ็ค 10 ฟอง จำนวน 2,000 แพ็ค เงินขวัญถุงอีกคนละ 100 บาท รวม 2 แสนบาท และวัตถุมงคลเหรียญสรงน้ำ รุ่นเสาร์ 5 อีกคนละ 1 เหรียญ จำนวน 4,000 องค์ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทย ในวันเทศกาลวันสงกรานต์อีกด้วย โดยมีพุทธศาสนิกชนและประชาชนมาเข้าแถวรอรับแจกสิ่งของและเหรียญทั้งชาวไทยและกัมพูชากว่า 3 พันคน ท่ามกลางแดดและอากาศที่ร้อนจัด  นอกจากนี้ยังร่วมถวายปัจจัย 5 แสบาท ร่วมบูรณะหลังคาโบสถ์ รวมทั้ง ถวายเหรียญรุ่นดังกล่าว จำนวน 300 เหรียญ ให้กับวัด มูลค่า 150,000 บาท ให้ประชาชนได้เช่าบูชาได้ที่วัดอีกด้วย


สำหรับเหรียญวัตถุมงคล รุ่นเหรียญสรงน้ำ รุ่นเสาร์ 5 เนื้อเหรียญมีหลากหลายแบบให้เช่าบูชา จัดสร้างโดย “เอ พุทธสิลป์”  ยังได้รับการการันตีพระแท้ตลอดชีพ จากพีเอสจีเอ ออเธนทิเคชั่น บริษัทรับตรวจสอบ ออกบัตรรับรอง การันตีความแท้อย่างเป็นทางการ ในเครือสถาบันรับรองและตรวจสอบวัตถุมงคลประเทศไทย ACI Certified Institute  อีกด้วย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการยกระดับการสะสมของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับของคนไทย และชาวต่างประเทศทั่วโลก โดยป๋อง สุพรรณ เซียนพระชื่อดังของประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “ประชาสัมพันธ์ข่าวสารงานบุญ-เอ พุทธศิลป์ ถุงเงิน”


สำหรับหลวงปู่เฮง ปภาโส เจ้าอาวาสวัดพัฒนาธรรมารามหรือวัดบ้านด่านช่องจอม สิริอายุ 97 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น เทพเจ้าแห่งโชคลาภของแดนดินถิ่นอีสานใต้ วัดตั้งอยู่ที่ บ้านด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ หลวงปู่เฮงฯเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีประวัติผ่านการปฏิบัติ ด้านเครื่องรางของขลังทั้งในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา ชาวไทยและชาวกัมพูชา จึงให้ความเคารพนับถือมาอย่างยาวนาน