กองกำลังทหารคาเรนนี KNDF และ PDF จับกุมทหารเมียนมาที่ถูกเสริมเข้ามาช่วยทหารในเมืองผาซอง รัฐคาเรนนี ได้จำนวน 56 นาย จาก 109 นาย ที่เหลือเสียชีวิตทั้งหมดหลังจากมีการสู้รบอย่างหนักกว่า 12 ชั่วโมง

วันที่ 13 เม.ย.67 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลัง กะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านป่าปู ทางทิศเหนือของเมืองผาซอง รัฐคาเรนนี ทหารคาเรนนี KA และพันธมิตร KNDF และ PDF จับกุมทหารเมียนมาที่ถูกเสริมเข้ามาช่วยทหารในเมืองผาซอง รัฐคาเรนนี ได้จำนวน 56 นาย จาก 109 นาย ที่เหลือเสียชีวิตทั้งหมด

โดยกองกำลังคาเรนนีได้ทำการซุ่มโจมตีทหารเมียนมา สังกัดกองพันที่ 515 ,และ 516 ที่ถูกส่งมาสนับสนุนการช่วยรบให้กับทหารเมียนมา สังกัดกองพัน ทหารราบที่ 135 ที่ใกล้เพลี่ยงพล้ำต่อกองกำลังคาเรนนี โดยได้มีการปะทะกันตั้งแต่ เวลา 06.00 น.ไปจนถีง เวลา 17.00 น. ซึ่งทหารเมียนมาที่ถูกจับกุมรวมไปถึง นายทหารระดับสูง นายทหารฝ่ายยุทธการ ผู้บังคับกองพันและระดับผบ.ร้อย รวมอยู่ด้วย

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วนับตั้งแต่กองกำลังปฏิวัติได้เข้าร่วมการต่อสู้เพื่อยึดครองเมืองผาซองในรัฐคาเรนนี  และการโจมตีทางอากาศของกองทัพอากาศเมียนมา ทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ มีทหารได้รับบาดเจ็บด้วยอีกจำนวนหนึ่ง ทั่งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา มีค่ายทหารของทหารเมียนมา จำนวน 9 แห่งในเมืองผาซองถูกกองกำลังผสมยึดได้ได้แก่ ค่ายเขาเจดีย์ (ปาปุ) ค่ายเขาเจดีย์ (2), ด่านตำรวจหัวสะพาน  (2) ศาลากลางจังหวัด ฮิยาธา ด่านตรวจมอร์จิ และค่ายมอร์ชีกอน 

ทางด้านองค์กรฟรีเบอร์ม่าแรงเจอร์ ได้แพร่คลิปการช่วยเหลือรักษาพยาบาลทหารของ กองกำลังคาเรนนีที่ได้รับการบาดเจ็บจากการสู้รบในการเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา พบว่ามีทหารบาดเจ็บเป็นจำนวนมากแต่ก็ได้รับการดูแลรักษาจากองค์กรดังกล่าวเป็นอย่างดี