ชัยวิชิต ศรีพันดอน  จากจังหวัดสกลนคร กล่วาว่า เข้ามาหากินในกรุงเทพมหานครมานานกว่า 30 ปี ยึดอาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างย่านพญาไท เพื่อหาเงินเลี้ยงปากท้องตัวเองและครอบครัวอีก 5 ชีวิต  แต่ทว่าสถานการณ์หลังโควิดคลี่คลาย สภาพการเงินกลับไม่คล่องอย่างที่คิด จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 700 บาท กลับเหลือไม่ถึงครึ่งเมื่อหักค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน 

"ผมเพิ่งมาเข้าร่วมครั้งแรกครับ เพื่อน ๆ ในวินบอกเลยลองมา ดีใจที่มีกิจกรรมนี้เพราะผมมีรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ทำมาหากินตั้งสองคัน  ทุกวันนี้มีรายได้ทางเดียวจากการขับวินหาเงินส่งลูก 4 คน ที่ต่างจังหวัดยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในกรุงเทพ บางเดือนก็ส่งไม่ไหว แต่ก็ต้องดิ้นรนอยู่ให้ได้ ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ที่มาแบ่งปันน้ำใจพี่น้องบนท้องถนน และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผมกับเพื่อนในวิน รวมทั้งไรเดอร์  ก็อยากให้จัดต่อไปเรื่อย ๆ ผมจะมาเข้าร่วมทุกปีครับ"

คุณสมนึก คำฝอย พนักงานบริการ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ถือเป็นพันธมิตรที่เข้าร่วมกิจกรรมที ลีสซิ่ง เปื้อนยิ้ม เพิ่มห่วงใย  ตรวจสภาพรถจักรยานยนต์มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว โดยสนับสนุนน้ำมันเครื่อง ตรวจเช็ค 10 รายการ เพื่อให้ลูกค้าขับขี่รถอย่างมั่นใจปลอดภัยที่สุด และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เราพร้อมดูแลลูกค้าอย่างดี

"มีความสุขนะครับที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้  มันเหมือนเราได้ทำบุญ ประทับใจเวลาเห็นลูกค้ายิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมคำขอบคุณ  การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งเพียงร้อยกว่าบาทแต่ก็ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ ต้องขอบคุณที่มีโครงการดี ๆ แบบนี้  ขอบคุณสถานที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เหมือนเราได้ทำบุญร่วมกัน อยากให้หน่วยงานอื่น ๆ ส่งเสริมการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ในรูปแบบที่ตัวเองถนัด เพราะน้ำใจคือสิ่งที่ทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขครับ"

เช่นเดียวกับ "ช่างเฮง"  พนักงานช่างศูนย์บริการ บ.ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพราะได้นำความรู้ความสามารถมาทำประโยชน์เพื่อสังคม แม้ค่าใช้จ่ายต่อคันไม่เยอะประมาณคันละ 200-300 บาท แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำการที่ได้มาใช้บริการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ อยากให้จัดอย่างต่อเนื่อง  โครงการนี้ดีต่อคนที่ใช้รถจักรยานยนต์ทำมาหากิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ภูมิใจได้ช่วยเขาตนเองพร้อมเป็นจิตอาสาแบบนี้ อยากมาร่วมทุกปี

ทั้งนี้จากข้อมูลกระทรวงพลังงาน พบว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดจะช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองได้ประมาณ 25% จากกิจกรรม ”ที ลีสซิ่ง เปื้อนยิ้ม เพิ่มห่วงใย ตรวจสภาพรถและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องฟรี ครั้งที่ 6” นี้ มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ารับบริการ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา รวมจำนวน 693 คัน  ซึ่งถือว่ามีส่วนร่วมในการช่วยลดแหล่งกำเนิดมลพิษบนท้องถนนที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย จากข้อมูลสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เผยว่าปี 2566 คนไทยป่วยด้วยโรคจากมลพิษทางอากาศกว่า 10.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ถึง 116%  โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์แรกของปี 2567 พบผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศแล้ว 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2566 อยู่ที่ 1.3 ล้านคน

อย่างไรก็ตามความร่วมมือระหว่างพันธมิตรทั้งในภาครัฐและเอกชน นับเป็นการรวมพลังความปรารถนาดีต่อผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้มีความปลอดภัยสูงสุด ตลอดเส้นทางกลับบ้าน หรือการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลหยุดยาวเป็นประจำทุกปี  นอกจากการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วยังเพิ่มเติมจุดบริการตรวจเช็คควันดำรถจักรยานยนต์เป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนการตรวจเช็คด้วย เพื่อรณรงค์การลดมลพิษในอากาศ รวมถึงช่วยลดฝุ่น PM2.5 และยังช่วยเสริมสร้างทัศนวิสัยที่ดี สร้างความปลอดภัยให้กับเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนอีกด้วย โดยเชื่อว่าการที่ประชาชนได้เตรียมพร้อมตรวจเช็คสภาพรถ และเรียนรู้การขับขี่อย่างปลอดภัยก่อนเดินทางหรือทำงานในช่วงหยุดยาว จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างดี พร้อมใช้ช่วงเทศกาลที่กำลังมาถึงได้อย่างมีความสุขและปลอดภัยอย่างแน่นอน