พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก นำคณะผู้บังคับบัญชา เดินทางไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกำหนดการ ๒ วัน ระหว่าง ๑๒ -๑๓ เม.ย.๖๗ ด้วยมีความห่วงใยกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงเมื่อสัปดาห์ก่อน จนเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต ๒ นาย และได้รับบาดเจ็บ ๙ นาย โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ ๔ และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ให้การต้อนรับและร่วมคณะ

        ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกและคณะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และโรงพยาบาลปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมนำกระเช้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนยืนยันถึงสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ว่ากองทัพบกจะดูแลอย่างสุดความสามารถ พร้อมทั้งชื่นชมและให้กำลังใจแก่ครอบครัวทหารหาญที่เสียสละเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสีย แต่เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว ขอให้ถือเป็นบทเรียนและนำมาทบทวนปรับแก้กันใหม่ เพราะภารกิจสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ยังเดินหน้าต่อไปไม่มีวันหยุด แม้จะเหนื่อยหน่อยแต่มันคือหน้าที่

    จากนั้นคณะได้เดินทางไปพบปะกำลังพลทหารพรานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ จ.นราธิวาส ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ ๔๖ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ ๔๙ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยผู้บัญชาการทหารบกได้รับฟังบรรยายสรุปติดตามสถานการณ์ และกล่าวกับกำลังพลว่า เป็นความตั้งใจอยากมาเยี่ยมพบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ในฐานะผู้บังคับบัญชา หลังจากที่มอบภารกิจการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชน และย้ำว่าช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ของคนไทยทั้งประเทศ แต่เจ้าหน้าที่ที่นี่ก็ยังคงปฏิบัติงานไม่ได้หยุดพัก เมื่อมีโอกาสจึงอยากเยี่ยมให้การดูแลทุกข์สุข และพบปะพูดคุยกัน ซึ่งการได้พูดคุยให้กำลังใจคือสิ่งที่ดีที่สุด และชื่นชมที่วันนี้ได้มาเห็นการปฏิบัติงานที่มีความพร้อมของเจ้าหน้าที่ เห็นแววตาที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อส่วนรวมเป็นสำคัญ ยิ่งมั่นใจว่า ทุกคนมีขวัญกำลังใจที่ดี มีการดูแลกันเป็นอย่างดี หากมีสิ่งใดที่ได้ปฏิบัติงานไปแล้วมีปัญหาอุปสรรค ให้ผู้บังคับหน่วยรีบรายงาน เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขให้เร็วที่สุดในทุกเรื่อง และเหนือสิ่งอื่นใดขอให้ทุกคนปลอดภัยในการปฏิบัติงานด้วยความไม่ประมาท นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และแทนคำขอบคุณที่ได้ปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับทุกภาคส่วนในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน สร้างสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน