วันที่ 12 เม.ย. 2567 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช หรือ ผู้กองมาร์ค นักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตบางซื่อว่าให้ตรวจสอบบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม. เนื่องจากอาจมีการซุกซ่อนกากแคดเมียม จนมีหน่วยงานราชการหลายหน่วยเข้าตรวจค้นพบกากแคดเมียมจำนวน 150 ตัน บรรจุในถุงบิ๊กแบค 98 ถุง  หลังจากการตรวจสอบพบว่าอาจมีการเชื่อมโยงกับโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นญาติสนิทกับ สมาชิกสภากทม. (ส.ก.) พรรคดังขวัญใจวัยโจ๋ สภาพโรงงานเป็นโรงงานค้าของเก่า ปิดไม่ให้คนนอกเข้า ซึ่งคาดการณ์ว่ามีการขนย้ายกากสารแคดเมียมระหว่างจังหวัดตาก เขตบางซื่อ ชลบุรี และสมุทรสาคร แหล่งข่าวแจ้งว่าเจ้าของโรงงานคือ นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เป็นอาของ ส.ก.คนดังในพื้นที่ ตนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบถึงความเชื่อมโยงเกี่ยวข้อง เพราะประชาชนทุกคนต้องเท่าเทียมกันและสร้างความเสมอภาคทางสังคม การเมืองที่ดีคือทำงานเพื่อสังคมและนักการเมืองที่ดีควรทำงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบตามหลักธรรมาภิบาล 

"ภาครัฐควรเร่งประเมินผลกระทบกากแดคเมียม และให้ข้อมูลแก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งลดความตื่นตระหนักของผู้อยู่อาศัยโดยรอบพื้นที่ดังกล่าว"

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวย้ำว่า แคดเมียม เป็นสารเคมีและเป็นวัตถุอันตรายชนิดร้ายแรงและอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย และกรุงเทพมหานคร ร่วมมือจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพราะสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนต้องมาก่อน โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นในหลายจังหวัดและหลายพื้นที่

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และโรงงานของบริษัท เจ แอนด์ บีเมททอล จำกัด ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่มีอายุนานประมาณ 30 ปี ลักษณะเก่า ว่ามีศักยภาพจัดการกากแคดเมียมให้ปลอดภัยได้หรือไม่ และได้รับอนุญาตประกอบกิจการในส่วนของใบอนุญาตโรงงานประเภทที่ 60 หรือไม่ และกากแคดเมียมที่หายไปเกือบ 6,000 ตัน อยู่ที่ใด 

“พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้รับผิดชอบ (Polluter pays principle) และต้องยึดถือความปลอดภัยของประชาชนเป็นความสำคัญสูงสุด ดังนั้นบริษัททั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องเป็นผู้เข้ามารับผิดชอบต่อปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในความหมายที่ว่าต้องเป็นผู้จ่ายต่อความเสียหายหรือค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ “กากแคดเมียม” ต้องมีผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่แค่เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น หรือ กล่าวปัดว่า “กากซอมบี๋” นี้ไม่เป็นภัยอันตรายต่อสังคม" ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว