พระช่วยโยม โยมช่วยวัด มาคราวนี้พระขอช่วยพระบ้างมอบเงินช่วยเหลือวัดถูกไฟไหม้กุฏิพระเก่าแก่ วัดบางปลาหมอ อายุเก่าแก่ หลายสิบปี เสียหายนับล้าน ขณะที่เจ้าไม้ที่บริจาคไม้สักมามอบให้วัดบางปลาหมอ  เมื่อปี 2520 ทราบข่าวจึงได้ดูที่เกิดเหตุ เห็นแล้วสลดใจ ส่วนคณะสงฆ์วัดป่าเลไลยก์ สมทบทุนมอบให้ช่วยเหลือเบื้องต้นและจะเร่งหาทางช่วยเหลือต่อไป


จากกรณี เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 11 เมษายน 2567 เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิพระวัดบางปลาหมอ หมู่ที่ 2 ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระปลัดธนิตย์ วันทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เล่าว่าก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงหมาเห่าเสียงดังก็คิดว่าน่าจะเกิดเหตุอะไร เพราะปกติที่วัดถ้าหมาเห่าแสดงว่าต้องมีอะไรอย่างงแน่นอน ก็เลยออกมาจากกุฏิมาดู พบว่าเห็นประกายไฟเป็นเพลิงลุกไหม้มาจากกุฏิเก่าไม้สักของวัดจึงได้รีบโทรศัพท์ เจ้ง 191 และผู้นำชุมชนชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยดับไฟ ซึ่งกุฎิหลังนี้ไม่มีพระลูกวัดอาศัยอยู่ เป็นสถานที่เก็บพระพุทธรูปเก่า และเป็นกุฏิเก็บองค์หล่อหลวงปู่กำนันธรรมมะ ปกติก็จะเปิดบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อให้ชาวบ้านเข้าไปกราบไหว้ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟที่กุฏิแห่งนี้มีอายุนานและเก่าแล้ว 


ภายหลังเกิดเหตุ วันที่ 11 เม.ย.พระครูโสภณวีรานุวัตร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรีและผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าลไลยก์วรวิหาร พร้อมด้วยนางสาวจันทิรา เคหะนาค ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าดูสถานที่พร้อมกับสบทบทุนมอบให้พระปลัดธนิตย์ วันทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เพื่อเป็นการช่วยเหลือวัดบางปลาหมอเบื้องต้นและทางคณะสงฆ์วัดป่าเลไลยก์ จะเร่งหาทางช่วยเหลืออีกต่อไป


 ส่วนครอบครัวหม่อมหลวงผัด พนมวัน ผู้บริจาคไม้สักมาสร้างกุฏิวัดบางปลาหมอ หลังที่ถูกเพลิงไหม้ดังกล่าว ได้รีบเดินทางมาดูที่เกิดเหตุพร้อมเล่าประวัติ ให้ฟังว่า กุฏิไม้สักหลังนี้ ได้รับมอบไม้สักเก่ามาจากบ้านท่านขุนเก่าแถว ๆอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ อายุไม้สักน่าจะเก่าแก่ราว 100 ปี ซึ่งได้ถูกรื้อถอนย้ายนำไม้มาถวายให้วัดบางปลาหมอและสร้างขึ้นเป็นกุฏิที่วัดแห่งนี้เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2520 ราว 47 ปีแล้ว โดยภายในประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าจำนวนหนึ่งและรูปหล่อหลวงปู่กำนันธรรมมะ  ตู้ไม้สักเก่า และข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่เก็บไว้ภายในกุฎิหลังนี้ ส่วนการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ คาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท  

ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุพรรณบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อเก็บพยานหลักฐานอย่างละเอียด เพื่อเร่งหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้กุฏิไม้วัดบางปลาหมอ สันนิฐานเบื้องต้นว่าไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากกุฏิเป็นไม้มีสภาพเก่า ประกอบกับสายไฟฟ้าก็มีสภาพเก่าและไม่เคยเปลี่ยนมานานตั้งแต่สร้างกุฏิ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลพิสูจน์อย่างละเอียดก่อนจึงจะทราบสาเหตุที่แท้จริง