ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศูนย์การค้าห้างเซ็นทรัลพลาซา-มหาชัย ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้มีการทำพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ "เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567"โดยมี นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร มาเป็นประธานปล่อยแถวขบวนรถเพื่อร่วมรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยมี สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจ.สมุทรสาคร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ ตำรวจ ทหาร และ อบจ.สมุทรสาคร มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และองกรค์ภาคเอกชน เข้าร่วมกับทางทีมผู้บริหารตัวแทน ศูนย์การค้าห้างเซ็นทรัล-มหาชัย เข้าร่วมทำกิจกรรมดังกล่าว 


 
"สำหรับในการนี้ก็มีตัวแทนการรับมอบน้ำดื่มและสิ่งของจากหน่วยงานต่างๆ โดยมีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร มาร่วมใจกันสวมใส่หมวกนิรภัย ก่อนปล่อยขบวนรถเพื่อการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้โดยทางศูนย์อํานวยการความปลอดภัยทางถนนฯได้ประกาศว่า มีกำหนดให้เป็นช่วงควบคุมเข้มวินัยจราจร 7 วัน เพื่อมุ่งหวังช่วยลดอุบัติเหตุลงในช่วงสงกรานต์ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน เพื่อการขับขี่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ซึ่งถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่มีประชาชนมักเดินทางกลับภูมิลำเนา และออกท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก 

"ด้วยเหตุดังกล่าวนี้อาจส่งผลให้มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูงกว่าช่วงปกติ ดังนั้นจึงเล็งเห็นในความสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนขึ้นได้ต่อไปในช่วงนี้ จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ โดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมอำนวยการและสั่งการ พร้อมรายงานผลการปฏิบัติงานผลการลดอุบัติเหตุดังกล่าว"